Friday, July 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnOanh tạc cơ chiến lược Nga áp sát Alaska, Mỹ

Oanh tạc cơ chiến lược Nga áp sát Alaska, Mỹ

Nga triển khai biên đội máy bay Tu-95MS trên vùng trời gần bang Alaska của Mỹ, lần thứ ba hoạt động này diễn ra trong vòng 4 ngày qua.

“Hai oanh tạc cơ chiến lược Tu-95MS thực hiện chuyến bay theo kế hoạch ở vùng trời quốc tế trên biển Bering, gần bờ biển phía đông bang Alaska. Nhóm phi cơ được hộ tống bởi biên đội tiêm kích hạng nặng Su-30SM, chuyến bay kéo dài hơn 7 giờ”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm nay.

Hình ảnh được công bố cho thấy biên đội Tu-95MS xuất phát từ sân bay phủ đầy tuyết, sau đó là chiến đấu cơ Su-30SM mang ít nhất hai tên lửa đối không tầm ngắn R-74M. Các máy bay lập đội hình trong chuyến bay, nhưng chưa rõ có chạm mặt tiêm kích Mỹ khi hoạt động gần Alaska hay không.

“Chuyến bay tuân thủ chặt chẽ quy định quốc tế về sử dụng vùng trời”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Bộ Tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) cùng ngày thông báo phát hiện 4 máy bay quân sự Nga trong vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) Alaska hôm 9/2.

“Các phi cơ luôn ở trên không phận quốc tế, không xâm phạm vùng trời của Mỹ và Alaska. Đây là lần thứ ba chúng tôi phát hiện và theo dõi máy bay Nga trong vòng 4 ngày qua. Hoạt động của lực lượng Nga trong ADIZ Alaska diễn ra thường xuyên và không bị coi là mối đe dọa”, NORAD cho hay.

ADIZ là vùng trời do một quốc gia hoặc vùng lãnh thổ tự ấn định và buộc máy bay dân sự khi tiến vào phải thông báo, nhận dạng, xác định vị trí và chịu sự kiểm soát của quốc gia, vùng lãnh thổ đó. ADIZ không phải không phận, nhưng theo thông lệ quốc tế, máy bay quân sự thường gửi thông báo trước khi tiến vào ADIZ nước khác nhằm tránh những vụ đụng độ bất ngờ.
Phi cơ quân sự Nga kể từ năm 2007 liên tục tiến vào ADIZ Alaska, khu vực kéo dài khoảng 200 hải lý ngoài khơi bờ biển phía tây bang này. Mỹ thường xuyên điều tiêm kích theo dõi, nhưng phi cơ Nga chưa từng xâm phạm không phận Mỹ. Hai bên tiến hành hoạt động tiếp cận, áp sát một cách chuyên nghiệp và an toàn.

RELATED ARTICLES

Tin mới