Saturday, July 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNhững kỷ lục trong vụ Trương Mỹ Lan

Những kỷ lục trong vụ Trương Mỹ Lan

Liên quan đến bà Chủ tịch Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan đây gắn liền với những kỷ lục mà không ai có thể tưởng tượng ra. Chắc chắn là vụ án liên quan đến số tiền lớn nhất trong lịch sử Việt Nam và sắp tới phiên tòa sẽ diễn ra với những con số kinh hoàng trong vụ án này.

Phiên tòa sẽ được kéo dài tới tận gần 2 tháng, ngày là xong, những vụ án kéo dài nhiều ngày đã thuộc dạng lớn và tạo dư luận với gần 100 bị cáo cứ liên tục được đưa từ tòa về trại giam, rồi lại từ trại giam ra tòa. Có lẽ, không kém gì một chương trình biểu diễn của các ca sĩ nổi tiếng, các bạn hình dung xem một chương trình văn nghệ ở địa phương bạn có khi là cấp xã thì liệu rằng đã được 1000 người đến xem chưa? Thế mà ở đây với 86 bị cáo bị đưa ra xét xử đã cần tới 200 luật sư tham gia phiên tòa. Nếu tính mỗi lớp đại học trung bình cỡ 50 sinh viên luật, vậy là riêng vụ án này đã kéo tới 4 lớp luật sư cùng nhau tham gia phiên tòa.

Trong đó, riêng bà Trương Mỹ Lan được 5 luật sư tham gia bảo chữa và đáng kinh ngạc hơn là vụ án này liên quan đến trách nhiệm nghĩa vụ và quyền lợi của hàng nghìn người cho nên tòa đã triệu tập tới 2.400 người liên quan đến phiên tòa để xét xử.

Tiếp theo, xét xử thì đương nhiên là cần chứng cứ, cần tài liệu và số tài liệu mà cơ quan chức năng thu thập được tro vụ án này lại cũng là những kỷ lục, có tổng số khoảng 2.500 tập tài liệu liên quan đến vụ án, hơn 1 triệu bút lục được đựng trong 105 thùng hồ sơ tổng khối lượng lên đến 6 tấn.

Giả sử, mỗi ngày luật sư đọc khoảng 1 kg tài liệu tương đương với một cuốn sách dày cỡ 500 trang mà đọc tài liệu trong vụ án không thể đọc lướt như đọc sách mà phải soi kỹ, phải cẩn thận dò tứng chút một để tìm ra những chi tiết quan trọng. Vậy với 600 kg sách một luật sư sẽ phải đọc liên tục trong khoảng 20 năm mới có thể hết được, giả sử vậy thôi chứ thực ra cũng không ai đọc hết cả đống tài liệu này, ai liên quan đến cái gì thì đọc cái đó thôi. Nhưng điều đó lại nảy sinh ra một vấn đề đó là, rất nhiều người cần truy cập vào lượng dữ liệu khổng lồ này là công an, luật sư, kiểm sát viên … để cho phép rất nhiều người được đọc tài liệu cơ quan chức năng đã phải bố trí một phòng chứa khổng lồ lắp đặt hệ thống camera an ninh nghiêm ngặt và đương nhiên là cả hệ thống phòng cháy chữa cháy hiện đại, chứ đứa nào nó vào cho một mồi lửa thì coi như vụ án chỉ có bế tắc mà với những nhân vật tầm cỡ như vụ án này thì không điều gì là không thể xảy ra.

Trong gần trăm bị cáo liên quan đến vụ án có 14 người bị truy tố đến khung cao nhất bao gồm cả tử hình trong đó có bà Lan, cháu gái bà Lan và những người từng là chủ tịch, tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, thành viên hội đồng quản trị của ngân hàng SCB và còn có người từng là Cục trưởng Cục Thanh tra nữa. Ngoài ra, còn có năm bị cáo đang bị truy nã nhưng chưa bắt được bao gồm cả những người có quốc tịch Trung Quốc và quốc tịch Canada. Tòa án Thành phố Hồ Chí Minh đã kêu gọi họ ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng tuy nhiên đến giờ phút này vẫn chưa thấy tăm hơi bóng dáng của họ nơi đâu. Việc bà Lan có có phải nhận án tử hình hay không chúng ta phải chờ phiên tòa kết thúc sau khoảng 2 tháng nữa mới biết được.

Tuy nhiên hiện tại đang có rất nhiều luồng ý kiến khác nhau, có người bảo nhất định phải tử hình nhân vật này để làm gương cho những người khác. Nhưng lại có người cho rằng tử hay không không quan trọng cái chính là có thể thu được bao nhiêu tiền từ bà Lan, bà ấy còn sống hay không thì mặc kệ bà ấy nhưng mà thu được hàng trăm nghìn tỷ từ bà này thì đất nước sẽ giàu lên, nhiều con đường như cao tốc Bắc -Nam sẽ dư tiền để mở thêm hai, ba làn.

Theo cơ quan tố tụng bà Trương Mỹ Lan là người điều hành Đế chế Vạn Thịnh Phát với 1000 doanh nghiệp lớn nhỏ trong và ngoài nước. Để có nguồn duy trì hoạt động hệ sinh thái khổng lồ này bà Lan đã tìm cách thâu tóm ngân hàng SCB nhằm biến ngân hàng trở thành công cụ tài chính của riêng mình. Thông qua chiêu trò thu gom cổ phần rồi nhờ người khác đứng tên bà Trương Mỹ Lan đã sở hữu tới 91,5 cổ phần SCB.

Ngân hàng kể cả là của nhà nước hay là của tư nhân thì Nhà nước đã quy định là không ai được phép nắm tuyệt đối cổ phần mỗi người chỉ được giữ không quá 5%, để tránh trường hợp một cá nhân nào đó thao túng rồi rút ruột như bà Lan. Thế mà quy định vậy rồi, bà Lan vẫn tìm cách để làm chủ gần như toàn bộ cổ phần của ngân hàng SCB với tỉ lệ cổ phần gần như tuyệt đối, cộng với việc cài cắm nhân sự thân tín và các vị trí chủ chốt tại ngân hàng SCB, bà Lan đã nắm quyền chi phối mọi hoạt động của ngân hàng dù không đứng tên trong thành phần của ban lãnh đạo, khi đã có quyền bí mật kiểm soát nhà băng này bà Lan bắt đầu thực hiện ý đồ của mình trong 10 năm.

Từ 2012 – 2022 Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã cùng những đồng phạm được SCB giải ngân hàng nghìn khoản vay với tổng số tiền đến 1 triệu tỷ đồng. Tuy nhiên phần lớn khoản vay được lập khống, tài sản đảm bảo không đủ tính pháp lý tính đến tháng 10/2022 tổng dư nợ không có khả năng thu hồi là 677.000 tỷ đồng. Sau khi trừ đi các loại tài sản đảm bảo thiệt hại gây ra là 498.000 tỷ đồng, trong số tiền hại trên bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc tham ô tài sản của SCB đến 304.000 tỷ, cùng với đó là 129.000 tỷ đồng lãi vay và chi phí phát sinh. Đây là số tiền rất khổng lồ. Các bạn cứ hình dung là nếu bạn sở hữu một cái máy in có khả năng in tiền hợp pháp cứ một giây máy in thực hiện in được một tờ 500.000 thì bạn sẽ cần tới 10.000 ngày hay là 27 năm liên tục để có thể in ra số tiền này, vậy mà bà Trương Mỹ Lan lại có thể lấy được số tiền đó chỉ trong 10 năm, vậy coi như bà ấy có tới ba cái máy in thần kỳ như trong tưởng tượng, quả này thì chắc đến Doraemon với cái túi thần kỳ cũng phải gọi bằng cụ, thưa cụ Lan.

Để sai phạm có thể diễn ra suốt 10 năm mà không bị ngăn chặn, ngoài thủ đoạn đến từ Bà Trương Mỹ Lan và các bị can, cơ quan tổ tụng cũng xác định một phần nguyên nhân đến từ sự tiếp tay của các cán bộ thanh tra của cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước, trong số 18 thành viên đoàn thanh tra Trưởng đoàn thanh tra là Đỗ Thị Nhàn đã bị truy tố tội nhận hối lộ 5,2 triệu đô, 10 người bị truy tố tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, 7 người không bị xử lý hình sự.

Ngoài ra, hiện nay Bộ Công an vẫn đang tiếp tục điều tra giai đoạn hai của vụ án vạn Thịnh Phát, trước đó tập trung điều tra hai tội danh chính là, lừa đảo chiến đoạt tài sản liên quan đến phát hành trái phiếu và hành vi rửa tiền của bị can Trương Mỹ Lan và đồng phạm. Như vậy các bạn hiểu là, ngoài việc rút ruột ngân hàng SCB, bà Lan còn đang bị điều tra về việc lừa đảo người khác thông qua phát hành trái phiếu không đảm bảo quy định của nhà nước. Cụ thể, bà Lan đã lập nên 40 công ty và thông qua 40 công ty này bà Lan đã phát hành 25 gói trái phiếu, lừa đảo 30.000 tỷ đồng của 42.000 người. Bình thường lừa một ai đó lấy 1 tỷ đồng đã là quá cao tay rồi ấy thế mà Bà Lan một phát 42.000 người. Quả thật lịch sử có lẽ không có người thứ hai ở Việt Nam.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới