Saturday, July 27, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiVụ tàn sát đẫm máu ở dải Gaza

Vụ tàn sát đẫm máu ở dải Gaza

Những người dân lành Palestin bỗng nhiên trở thành mục tiêu tấn công của bọn giết người. Hàng trăm người chết tức tưởi. Hàng nghìn người bị thương. Đó là thảm cảnh vừa xảy ra trên dải Gaza.

Vụ tàn sát đẫm máu này diễn ra khi mà Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về ngừng bắn ở chảo lửa Trung Đông không được thực hiện. Số phận những người dân da màu vô tội tiếp tục bị giày xéo, đe dọa.

Hai ngày qua tin tức dồn dập chấn động con tim, khối óc của người dân trên thế giới! Hàng trăm người dân Palestine đã xô đẩy, giẫm đạp nhau trong lúc phân phát viện trợ thực phẩm viện trợ ở phía bắc dải Gaza. Sự kiện đau thương này xảy ra vào đêm 28 rạng sáng 29/02/2024. Binh lính Israel đã bất ngờ bắn về phía đám đông, khiến ít nhất 112 người thiệt mạng và 760 người bị thương.

Theo các nhân chứng, vụ tàn sát đẫm máu xảy ra khi đám đông người dân Palestine đang tập trung chờ được nhận hàng viện trợ nhân đạo tại một con đường ven biển ở phía Tây dải Gaza. Đây là nơi những chiếc xe tải chở đầy thực phẩm viện trợ từ Israel đổ đến. Thật ra theo các nhà quan sát, người dân ở Gaza chết đói do cuộc khủng hoảng nhân đạo do chính Israel cố tình tạo ra.

Không còn nghi ngờ gì nữa, quân đội Israel đã nhắm đám đông làm “mục tiêu”. Cơ quan y tế ở Gaza coi đây là vụ “thảm sát kinh hoàng”.

Hội Đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 29/1 đã tổ chức họp kín khẩn cấp để thảo luận, tìm giải pháp khắc phục và yêu cầu chấm dứt ngay hành động tàn bạo này của Israel. Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã vô cùng phẫn nộ. Ông kêu gọi, ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức! Trả tự do vô điều kiện cho tất cả các con tin!

Mỹ yêu cầu Israel phải giải trình. Pháp, Canada, Ai Cập, Iran… đồng loạt lên án mạnh mẽ vụ nổ súng đẫm máu vào người Palestin nhận viện trợ và kêu gọi chấm dứt xung đột. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đăng tải một bài đăng trên mạng xã hội X: “Những hình ảnh từ Gaza đã gây làn sóng phẫn nộ sâu sắc, nơi dân thường bị binh lính Israel nhắm mục tiêu. Tôi lên án mạnh mẽ những vụ xả súng này và kêu gọi sự thật, công lý và tôn trọng luật pháp quốc tế”.

Trước sự lên án sục sôi của nhiều nước trên thế giới, trong đó có Mỹ vốn được coi là đứng phía sau Israel, quân đội Israel vẫn khăng khăng chối bỏ việc tấn công đám đông. Họ nói rằng, xe tăng Israel hộ tống các xe tải viện trợ đã “bắn cảnh cáo để giải tán đám đông”. Sau đó “đã lùi lại khi tình hình bắt đầu vượt quá tầm kiểm soát”.

Trời ơi, sao lại có những viên đạn bắn cảnh cáo lên trời mà khiến cho hàng nghìn người thương vong như thế! Đó là sự lý giải bất lương nhất kể từ khi xảy ra đụng độ đến nay.

Tính từ khi cuộc chiến giữa Israel với Hamas bùng nổ vào tháng 10/2023, hơn 30.000 người đã chết. 5 tháng trôi qua, chiến sự chưa hề có dấu hiệu lắng dịu. Số người thương vong quá nhiều nói lên thử thách khủng khiếp kéo dài nhiều tháng đối với người dân Palestine. Xin lưu ý rằng, các chiến dịch ném bom trên không và tấn công trên bộ của Israel đã khiến hầu hết cư dân phải di dời. Từ đó mà sinh ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo thảm khốc.

Còn theo ước tính của Israel, khoảng 10.000 thành viên của lực lượng Hamas đã thiệt mạng, khi Tel Aviv tuyên chiến với nhóm này. Phía Israel cũng có hơn 1.200 người ở Israel tử trận trong các cuộc tấn công của Hamas. Hơn 250 người bị bắt làm con tin ở Gaza, trong đó hơn 100 con tin vẫn bị giam giữ. Israel không chấp nhận yêu cầu của Liên hợp quốc về ngừng bắn mà tuyên bố sẽ tìm mọi cách thúc đẩy các mục tiêu thả tự do cho những con tin đó, “tiêu diệt hoàn toàn” Hamas. Cụ thể, sẽ mở rộng hoạt động quân sự ở Rafah nếu các con tin không được trao trả trong tháng Ramadan, dự kiến bắt đầu vào ngày 10 hoặc 11/3.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz nói tại cuộc gặp của Hội nghị Chủ tịch các Tổ chức Do Thái lớn của Mỹ ở Jerusalem: “Thế giới phải biết và các nhà lãnh đạo Hamas phải biết, nếu đến tháng Ramadan mà các con tin của chúng tôi không được trở về nhà thì cuộc giao tranh sẽ tiếp tục diễn ra ở khu vực Rafah”.

Trước vụ tàn sát đẫm máu ở dải Gaza do quân đội Israel gây ra, dư luận thế giới bày tỏ sự thương tiếc những người dân vô tội Palestin đã vô cớ bị tấn công và yêu cầu Israel phải dừng ngay những hành động tương tự. Giải pháp tốt nhất, cao cả nhất, nhân đạo nhất lúc này là ngừng bắn.

Đừng nhân danh nhân đạo mà gây ra những cuộc tắm máu.

H.Đ

RELATED ARTICLES

Tin mới