Friday, May 17, 2024
Trang chủBiển ĐôngPhilippines không đồng ý đề xuất giải quyết tranh chấp ở Biển...

Philippines không đồng ý đề xuất giải quyết tranh chấp ở Biển Đông của TQ

Ngày 12-3, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết họ đã nhận được một số đề xuất từ Trung Quốc về các vấn đề ở Biển Đông, nhưng không thể xem xét vì chúng đi ngược lại lợi ích quốc gia của Philippines.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines được đưa ra một ngày sau khi báo Manila Times (Philippines) dẫn lời một “quan chức Trung Quốc” giấu tên nói rằng từ cách đây 1 năm, Bắc Kinh đã đưa ra những đề xuất nhằm “bình thường hóa tình hình tại các khu vực tranh chấp ở Biển Đông”, nhưng chính quyền Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. lại “không hành động”.

Quan chức Trung Quốc này nói rằng Trung Quốc đã đưa ra 11 tài liệu vào tháng 4-2023, trong đó có đề xuất cách thức quản lý bãi Cỏ Mây, cách thức quản lý vấn đề đánh bắt ở bãi cạn Scarborough, đề xuất về bảo vệ sinh thái…

Chẳng hạn một trong các tài liệu nêu rằng Trung Quốc sẽ đồng ý với việc Philippines cử 1 tàu để tiến hành các hoạt động luân chuyển và tái cung cấp cho binh sĩ Philippines đóng trên tàu chiến BRP Sierra Madre ở bãi Cỏ Mây. Đổi lại, Philippines phải cam kết không vận chuyển các vật liệu xây dựng quy mô lớn đến để gia cố tàu BRP Sierra Madre.

Theo Hãng tin Reuters, ngày 12-3, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết họ đã nhận được một số đề xuất từ Trung Quốc về các vấn đề ở Biển Đông, nhưng khẳng định không thể xem xét vì chúng đi ngược lại lợi ích quốc gia của Philippines.

Philippines nói rằng có một số đề xuất họ không thể xem xét vì vi phạm Hiến pháp nước này hoặc luật quốc tế.

“Ngay từ đầu chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng Philippines đang tiếp cận các cuộc đàm phán bí mật này với sự chân thành và thiện chí tối đa. Do đó, chúng tôi ngạc nhiên trước việc Trung Quốc tiết lộ những chi tiết nhạy cảm trong các cuộc thảo luận song phương của chúng tôi” – Bộ Ngoại giao Philippines phản ứng với thông tin trên báo Manila Times.

Bộ Ngoại giao Philippines cũng bác bỏ tuyên bố của quan chức Trung Quốc trên. Họ khẳng định: “Chính phủ Philippines không hề phớt lờ các đề xuất của Trung Quốc”.

Tuần trước, trong một vụ việc đáng chú ý ở Biển Đông, tàu hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng dữ dội và gây hư hại cho tàu Philippines, khi Manila tiếp tế cho các binh sĩ ở bãi Cỏ Mây. Lúc đó, Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố Washington sát cánh với Manila “sau các hành động khiêu khích của Trung Quốc”.

Phát biểu trong cuộc họp báo bên lề kỳ họp lưỡng hội ở Bắc Kinh hôm 7-3, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố: “Về các tranh chấp trên biển, Trung Quốc luôn duy trì mức độ kiềm chế cao. Nhưng tất nhiên, chúng tôi không cho phép thiện chí của mình bị lạm dụng và không chấp nhận sự bóp méo hoặc cố tình vi phạm luật biển”.

RELATED ARTICLES

Tin mới