Saturday, April 27, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiBí ẩn kim tự tháp ở TQ

Bí ẩn kim tự tháp ở TQ

Video về “kim tự tháp” bí ẩn ở miền nam Trung Quốc đang lan truyền nhanh chóng trên mạng.

Những ngọn núi ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc được ví như kim tự tháp.

Giữa khung cảnh tươi tốt ở Quý Châu, Trung Quốc, một đoạn video quay bằng máy bay không người lái cho thấy một kỳ quan thiên nhiên: một dãy núi có nét giống kim tự tháp Ai Cập một cách kỳ lạ.

SCMP cho hay, đoạn video đã thu hút người dùng mạng xã hội trên toàn thế giới và gây ra cuộc tranh luận trực tuyến.

Một số người suy đoán rằng những ngọn núi ở huyện An Long che giấu lăng mộ của các hoàng đế Trung Quốc cổ đại, trong khi những người khác tin rằng chúng được tạo ra bởi chính những sinh vật ngoài Trái đất được cho là đã xây dựng các kim tự tháp của Ai Cập.

Xóa tan những lầm tưởng này, Giáo sư Zhou Qiuwen, nhà địa chất từ ​​Đại học Sư phạm Quý Châu, đã đưa ra lời giải thích khoa học trong một bài viết đăng trên trang Eyesnews, trực thuộc Nhật báo Quý Châu.

Theo Giáo sư Zhou, những “kim tự tháp” này không được xây dựng và cũng không phải là khu lăng mộ cổ. Thay vào đó, chúng là minh chứng cho sự kỳ diệu của thiên nhiên.

Quý Châu, tỉnh ở vùng nội địa phía tây nam Trung Quốc, được biết đến với vẻ đẹp thiên nhiên phong phú và cảnh quan đa dạng. Độ cao trung bình của Quý Châu là khoảng 1.100 mét, với 92,5% diện tích là đồi núi.

Khu vực này có nhiều dãy núi, với những đỉnh núi dựng đứng và các thung lũng ăn sâu, trải dài khắp tỉnh.

Khung cảnh trong video là đặc trưng của địa hình karst. Địa hình karst là một hiện tượng tự nhiên của tạo hóa, hiện tượng phong hóa đặc trưng của những miền núi đá vôi bị nước chảy xói mòn. Những ngọn núi hình nón là kết quả của quá trình phong hóa các khối đá, mang đến vẻ đẹp mới lạ.

Giáo sư Zhou giải thích quá trình này trong bài viết: “Sự xói mòn theo chiều dọc do nước gây ra đã khiến các khối đá giãn nở ban đầu bị phân chia thành các khối độc lập. Khi quá trình này tiếp tục, các tảng đá ở phía trên sẽ bị xói mòn đáng kể, trong khi những tảng đá ở dưới tương đối ít bị ảnh hưởng hơn, dẫn đến các đỉnh nhọn ở trên các chân đế rộng hơn”.

Tương tự, hiện tượng này còn liên quan đến nguồn gốc của đá.

“Những ngọn núi ở Quý Châu được tạo thành từ đá dolomite có niên đại hơn 200 triệu năm tuổi, từ thời khu vực này hầu như chìm trong nước. Những tảng đá hình thành trên biển dưới dạng khoáng chất hòa tan trong nước và kết tinh thành đá rắn” – Giáo sư Zhou giải thích.

Do sự thay đổi định kỳ của khí hậu, cấu trúc địa chất và các yếu tố môi trường khác, quá trình hình thành đá liên tục bị gián đoạn và bắt đầu lại. Điều này tạo ra những tảng đá có lớp rõ ràng.

Trong video có thể thấy rõ bề mặt núi trông giống như những viên gạch xếp chồng lên nhau. Giáo sư Zhou cho biết đây cũng là kết quả của quá trình xói mòn tự nhiên.

Một số bề mặt đá ban đầu có vết nứt nhỏ. Sự xói mòn của nước giữa các vết nứt này không đủ mạnh để hòa tan toàn bộ khối đá nhưng đủ để gây ra sự phân cắt, từ đó tạo ra hình dạng giống như hiện tại.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới