Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển ĐôngTQ cảnh báo Philippines nhận hậu quả ở Biển Đông

TQ cảnh báo Philippines nhận hậu quả ở Biển Đông

Sau khi phun vòi rồng vào tàu tiếp tế Philippines ở bãi Cỏ Mây trên Biển Đông hôm 23-3, Trung Quốc cảnh báo Philippines ‘nên chuẩn bị gánh mọi hậu quả có thể xảy ra’.

Tàu tiếp tế UM4 của Manila bị hư hại nặng nề vào ngày 23-3 do các vòi rồng liên tục phun từ các tàu CCG (hải cảnh Trung Quốc). UM4 đang trên đường đưa nhân sự và vật tư tới con tàu Sierra Madre mắc cạn ở bãi cạn Ayungin, tên Philippines gọi bãi Cỏ Mây.

Theo báo Rappler của Philippines, “Sierra Madre đóng vai trò là tiền đồn quân sự ở khu vực này, cách bờ biển Palawan khoảng 120 hải lý (200km), tức nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines”.

Thế nhưng, Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên toàn bộ Biển Đông, cũng bao gồm bãi Cỏ Mây, bất chấp phán quyết của Tòa trọng tài năm 2016 không công nhận yêu sách của Bắc Kinh.

“Quần đảo Nam Sa (cách Trung Quốc gọi quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam) và các vùng biển lân cận, gồm bãi Ren’ai (tên Trung Quốc gọi bãi Cỏ Mây), luôn là lãnh thổ của Trung Quốc”, Rappler trích lời một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

“Philippines nên chấm dứt ngay hành vi xâm phạm và khiêu khích, đồng thời kiềm chế không phá hoại hòa bình và ổn định ở Biển Đông. Nếu Philippines nhất quyết đi theo con đường riêng của mình, Trung Quốc sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp kiên quyết để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ cũng như quyền và lợi ích hàng hải của mình. Philippines nên sẵn sàng gánh chịu mọi hậu quả có thể xảy ra”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc có đoạn.

Trước đó, người phát ngôn của CCG Gan Yu cũng cảnh báo Philippines không nên “đùa với lửa”. “Hải cảnh Trung Quốc luôn sẵn sàng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ cũng như quyền và lợi ích hàng hải của đất nước”, ông Gan Yu nói.

Một số quốc gia và khối – gồm cả đồng minh của Manila là Mỹ, cũng như Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EU), Vương quốc Anh và Úc, cùng nhiều nước khác – đã bày tỏ quan ngại về vụ việc ở bãi Cỏ Mây.

Theo Lực lượng đặc trách biển Tây Philippines (NTF-WPS), động thái của Trung Quốc “trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines” cho người dân trong nước, khu vực và thế giới thấy rằng Bắc Kinh không thừa nhận các giới hạn pháp lý của luật pháp quốc tế.

NTF-WPS tuyên bố Philippines sẽ tiếp tục hành động hòa bình và có trách nhiệm, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS và phán quyết tòa trọng tài năm 2016 có tính ràng buộc về mặt pháp lý.

“Philippines sẽ không bị ngăn cản bởi những mối đe dọa hoặc sự thù địch trong việc thực thi các quyền hợp pháp đối với các vùng biển của chúng tôi, bao gồm cả bãi cạn Ayungin, vốn là một phần của vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của chúng tôi.

Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc chứng minh bằng hành động chứ không phải bằng lời nói rằng họ là thành viên có trách nhiệm và đáng tin cậy của cộng đồng quốc tế”, NTF-WPS cho hay.

RELATED ARTICLES

Tin mới