Saturday, April 27, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaLoạt phát hiện khảo cổ quan trọng dọc kênh đào cổ xưa...

Loạt phát hiện khảo cổ quan trọng dọc kênh đào cổ xưa ở TQ

Các nhà khảo cổ Trung Quốc phát hiện 85 địa điểm cổ xưa từ triều đại nhà Tùy (581-618) và các thời kỳ sau đó ở khu vực Hành Thủy của kênh đào cổ xưa Đại Vận Hà.

Kênh đào Đại Vận Hà của Trung Quốc.

Cuộc khảo sát khảo cổ kéo dài 350 km2, phát hiện ra 85 địa điểm cổ xưa, theo Hu Qiang – nhà khảo cổ tại Viện Di tích văn hóa và khảo cổ học tỉnh Hà Bắc.

Những địa điểm khảo cổ mới phát hiện gồm tàn tích của các thành cổ, làng mạc, công trình dân cư, mộ cổ, dấu tích của nghề thủ công và vận chuyển đường thủy.

Trong số các phát hiện khảo cổ, những địa điểm thành phố cổ dọc Đại Vận Hà có thể có từ thời nhà Đường và nhà Tống (618-1279). Điều này cho thấy, một số thành cổ đóng vai trò là trung tâm của vùng đã hình thành quanh Đại Vận Hà.

Đáng chú ý, thành cổ Gonggao được nhóm khảo cổ học khai quật ở huyện Phụ Thành, tỉnh Hà Bắc được thiết lập để làm trụ sở chính quyền của Quảng Châu và Kinh Châu vào thời nhà Đường.

Tại đây còn những tàn tích của bức tường thành phía nam thành phố. Bức tường có chiều dài 400m từ đông sang tây và 20m từ bắc xuống nam. Di chỉ này chứa đựng nhiều hiện vật phong phú, bao gồm các mảnh gạch, ngói, đồ gốm và sứ.

Đại Vận Hà nối Bắc Kinh và Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, phía đông Trung Quốc. Với lịch sử hơn 2.500 năm, kênh đào cổ đại này từng là huyết mạch giao thông quan trọng ở Trung Quốc cổ đại.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới