Sunday, April 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ - Indonesia lập kỷ lục lặn biển sâu chưa từng thấy

TQ – Indonesia lập kỷ lục lặn biển sâu chưa từng thấy

Đoàn thám hiểm khoa học chung Trung Quốc – Indonesia lập kỷ lục lặn sâu nhất của Indonesia.

Tàu lặn Fendouzhe trên tàu Tan Suo Yi Hao tại cảng Tanjung Priok ở Jakarta, Indonesia, ngày 22.3.2024.

Tân Hoa Xã đưa tin, đoàn thám hiểm khoa học chung do Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) và Cơ quan Nghiên cứu và Đổi mới Quốc gia Indonesia đã lặn sâu tới 7.178 mét xuống Rãnh Java ở Ấn Độ Dương, lập kỷ lục về chuyến lặn sâu nhất của Indonesia.

Theo nhóm nghiên cứu, chuyến thám hiểm chung diễn ra từ ngày 23.2 đến ngày 23.3, sử dụng tàu lặn biển sâu có người lái “Fendouzhe” của Viện Khoa học và Kỹ thuật Biển sâu CAS. Fendouzhe có nghĩa là “Kẻ tấn công” trong tiếng Trung.

Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng, Fendouzhe là tàu lặn có người lái sâu nhất thế giới và là tàu đầu tiên có khả năng đưa con người đi sâu xuống 10.000 mét dưới nước.

Tại lễ chào mừng chuyến thám hiểm chung hôm 22.3, Đại sứ Trung Quốc tại Indonesia Lu Kang, cho biết: “Trung Quốc và Indonesia đã tăng cường hợp tác nghiên cứu về khoa học biển trong những năm gần đây. Tôi hy vọng các nhà khoa học hai nước chúng ta có thể đạt được nhiều kết quả nghiên cứu chất lượng cao hơn trong tương lai và đóng góp cho nền kinh tế xanh và phát triển bền vững”.

Luhut Binsar Pandjaitan – Bộ trưởng điều phối các vấn đề hàng hải và đầu tư của Indonesia – cho biết: Chuyến thám hiểm chung đã mở ra một chương mới để hai nước tăng cường hợp tác hàng hải. Ông hy vọng hai nước sẽ mở rộng hơn nữa hợp tác khoa học và đào tạo thêm nhiều nhà khoa học, kỹ sư cho Indonesia.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới