Tuesday, April 30, 2024
Trang chủBiển ĐôngMỹ - Nhật - Úc - Philippines sắp tập trận hải quân...

Mỹ – Nhật – Úc – Philippines sắp tập trận hải quân ở Biển Đông

Mỹ, Nhật, Úc và Philippines dự kiến tổ chức một cuộc tập trận hải quân chung ở đảo Palawan trên Biển Đông vào ngày 7.4, theo Kyodo News.

Hình ảnh một cuộc tập trận trong cuộc tập trận 3 bên giữa Philippines, Nhật Bản và Mỹ, tại bờ biển Bataan (Philippines) ngày 6.6.2023

Nếu diễn ra đúng kế hoạch, đây sẽ là cuộc tập trận đầy đủ đầu tiên có sự tham gia của 4 nước nhằm tăng cường khả năng tương tác giữa các lực lượng của họ. Cuộc tập trận sẽ bao gồm huấn luyện tác chiến chống tàu ngầm, diễn tập liên lạc và đội hình tàu buồm. Cuộc tập trận dự kiến diễn ra vào ngày 7.4.

Một nguồn thạo tin cho biết, tàu Warramunga, một máy bay Úc, một tàu khu trục Nhật Bản cùng một số khí tài hải quân của Mỹ và Philippines sẽ tham gia cuộc tập trận. Tàu khu trục Warramunga của Hải quân Hoàng gia Úc (RAN) đã đến đảo Palawan để ghé cảng trước cuộc tập trận chung. Sau đó, Chỉ huy Úc Jennifer Graham đã chào xã giao Tư lệnh quân đội Philippines Romeo Brawner.

Nguồn tin cho biết thêm, Philippines đã bày tỏ ý định tổ chức một cuộc tập trận chung với ba nước trên nhiều lần trong năm.

Kể từ năm ngoái, Philippines đã tổ chức các hoạt động hợp tác hàng hải riêng biệt với Mỹ và Úc – 2 nước có thỏa thuận đưa lực lượng đến thăm với Manila.

Vào tháng 8 năm ngoái, 4 nước Mỹ – Philippines – Nhật – Hàn đã tiến hành huấn luyện chung về bổ sung năng lực ngoài khơi ở biển phía tây bắc Philippines. Lực lượng của họ chỉ chào nhau và tập hợp lại để chụp ảnh, theo Kyodo ngày 3.4.

Bên cạnh đó, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. dự kiến gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tại Washington (Mỹ) vào ngày 11.4 sắp tới. Ông Marcos nói rằng ông và các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ đạt được một thỏa thuận nhằm bổ sung thêm khả năng tương tác, thúc đẩy hợp tác về an ninh hàng hải trong chuyến gặp gỡ các nhà lãnh đạo của ba nước.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới