Tuesday, April 30, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ và Nhật Bản ký 70 thỏa thuận quốc phòng

Mỹ và Nhật Bản ký 70 thỏa thuận quốc phòng

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã ca ngợi mối liên minh giữa hai nước khi gặp nhau tại Washington ngày 10-4, nhấn mạnh đây là quan hệ đối tác toàn cầu.

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Kishida Fumio bắt đầu bằng lễ đón chính thức tại Nhà Trắng ngày 10-4, sau đó là cuộc họp hẹp và một cuộc họp báo chung.

“Chúng ta thực sự là một mối quan hệ đối tác toàn cầu. Vì điều đó, thưa Thủ tướng Kishida, tôi cảm ơn ngài”, Tổng thống Biden phát biểu ngay sau lễ đón.

“Giờ đây, hai nước chúng ta đang xây dựng mối quan hệ đối tác quốc phòng mạnh mẽ hơn và một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương vững mạnh hơn bao giờ hết”, nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh.

Đáp lại sau đó, Thủ tướng Kishida khẳng định với tư cách là đối tác toàn cầu của nhau, “Nhật Bản sẽ chung tay với những người bạn Mỹ, cùng nhau đi đầu trong việc giải quyết các thách thức ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và thế giới”.

Theo tờ Nikkei Asia, trong chuyến thăm Mỹ lần này của Thủ tướng Kishida, hai bên ký kết hơn 70 thỏa thuận về hợp tác quốc phòng. Trong đó bao gồm các thỏa thuận nâng cấp cơ chế chỉ huy quân sự của Mỹ tại Nhật Bản để phối hợp tốt hơn nếu có khủng hoảng an ninh.

Tổng thống Biden và Thủ tướng Kishida cũng sẽ công bố các thỏa thuận cho phép cùng phát triển nhiều hơn các thiết bị quân sự và quốc phòng.

Hôm 9-4, trước thềm cuộc gặp, một quan chức Mỹ giải thích việc Nhật Bản là “đối tác toàn cầu đầy đủ” với Mỹ nghĩa là tầm ảnh hưởng của Nhật Bản đã vượt xa khu vực của nước này và lan đến châu Âu lẫn Trung Đông.

Các quan chức Mỹ cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ công bố kế hoạch thực hiện sứ mệnh không gian chung trên Mặt trăng và các dự án hợp tác nghiên cứu trí tuệ nhân tạo.

Dự kiến ông Kishida sẽ phát biểu trước Quốc hội Mỹ trong ngày 11-4 và cùng với Tổng thống Biden, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. tham dự thượng đỉnh ba bên sau đó.

RELATED ARTICLES

Tin mới