Tuesday, April 30, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ - Nhật - Hàn tập trận hải quân chung để đối...

Mỹ – Nhật – Hàn tập trận hải quân chung để đối phó Triều Tiên

Seoul cho hay Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã tổ chức cuộc tập trận hải quân chung với sự tham gia của một tàu sân bay Mỹ, nhằm đảm bảo khả năng sẵn sàng chiến đấu trước các mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên.

Triều Tiên đã tăng tốc phát triển vũ khí trong thời gian qua, với động thái mới nhất là vụ thử tên lửa siêu thanh nhiên liệu rắn vào tuần trước. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un của nước này hôm 10.4 nói giờ là lúc phải chuẩn bị kỹ càng hơn cho chiến tranh hơn bao giờ hết vì tình hình địa chính trị không ổn định, theo Reuters.

“Các lực lượng tham gia đã tiến hành diễn tập tác chiến chống tàu ngầm để cải thiện phản ứng trước các mối đe dọa dưới nước của Triều Tiên, bao gồm tàu ngầm và tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm”, Reuters trích dẫn tuyên bố của hải quân Hàn Quốc ngày 12.4.

Hải quân Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận nhằm nâng cao năng lực phối hợp để đối phó với các mối đe dọa từ Bình Nhưỡng. Hoạt động diễn ra theo kế hoạch tập trận chung kéo dài nhiều năm được thiết lập sau hội nghị thượng đỉnh ba bên Mỹ – Hàn – Nhật năm ngoái.

Hải quân ba nước cũng tiến hành các cuộc diễn tập can thiệp trên biển nhằm ngăn chặn hoạt động mà họ nói là Triều Tiên vận chuyển trái phép vũ khí hủy diệt hàng loạt, cũng như diễn tập tìm kiếm cứu nạn để giúp đỡ các tàu gặp nạn.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng cho hay các quan chức quốc phòng Hàn Quốc và Mỹ đã tổ chức đàm phán quốc phòng thường niên tại Washington DC hôm 11.4, tái khẳng định kế hoạch tổ chức diễn tập trên sa bàn mô phỏng tình huống Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân, trong các cuộc tập trận vào mùa hè này.

Tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Trại David (Mỹ) hồi tháng 8.2023, lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã đồng ý tổ chức các cuộc tập trận đa lĩnh vực hàng năm, chia sẻ thông tin theo thời gian thực về các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và thiết lập đường dây nóng để liên lạc trong khủng hoảng.

RELATED ARTICLES

Tin mới