Tuesday, April 30, 2024
Trang chủĐiểm tinNgười tị nạn đổ xô đến biên giới, Thái Lan kêu gọi...

Người tị nạn đổ xô đến biên giới, Thái Lan kêu gọi Myanmar giảm bạo lực

Trước diễn biến giao tranh căng thẳng ở Myanmar, Thái Lan kêu gọi đối thoại giảm bạo lực và bày tỏ sẵn sàng làm trung gian.

Hàng trăm người tị nạn từ Myanmar đã vượt biên giới trên sông đến Thái Lan trong ngày 12-4, sau khi chính quyền quân sự Myanmar xác nhận thất thủ trước lực lượng nổi dậy tại một thành phố trọng điểm gần biên giới với Thái Lan.

Trước đó vào ngày 11-4, lực lượng nổi dậy Liên minh Quốc gia Karen (KNU) tuyên bố đã giành quyền kiểm soát thành phố Mywaddy giáp ranh với TP Mae Sot thuộc tỉnh Tak của Thái Lan.

Ngoại trưởng Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara cho biết Chính phủ nước này đang chuẩn bị cho làn sóng người tị nạn và kêu gọi chính quyền Myanmar giảm bớt bạo lực.

“Đây là nước láng giềng của chúng tôi và chúng tôi không muốn chứng kiến bạo lực. Chúng tôi muốn thấy họ đối thoại với nhau. Họ có thể coi chúng tôi là trung gian nếu muốn”, ông Parnpree nói sau chuyến đi đến thành phố biên giới Mae Sot.

Ngoại trưởng Thái Lan cũng thông báo đang làm việc với các quốc gia thành viên ASEAN để khôi phục kế hoạch hòa bình cho Myanmar.

Theo Đài Al Jazeera, vào đầu tuần này, Thái Lan cho biết đã chuẩn bị để tiếp nhận tới 100.000 người sơ tán từ Myanmar sang nước này.

Một nhóm khoảng 200 binh sĩ Myanmar đã rút lui đến một cây cầu sát biên giới Thái Lan nhưng chính quyền Thái Lan cho đến nay chưa nhận được yêu cầu để họ vượt qua biên giới.

“Họ phải từ bỏ vũ khí, thay sang quần áo dân sự trước khi chúng tôi cho phép họ vượt biên giới”, ông nói.

Truyền thông địa phương đưa tin nhóm binh sĩ Myanmar đang trú ẩn đã bị tấn công bởi máy bay không người lái (drone) do các lực lượng nổi dậy triển khai vào cuối ngày 12-4.

Một nhân chứng của Reuters cho biết Thái Lan đã thắt chặt an ninh sau vụ tấn công. Binh lính Thái Lan có vũ trang đã tuần tra ven sông và phong tỏa một số khu vực dưới một trong hai cây cầu nối với Myawaddy.

Kể từ sau cuộc đảo chính năm 2021, Myanmar hứng chịu cuộc xung đột giữa các lực lượng nổi dậy và chính quyền quân sự.

Chính quyền quân sự Myanmar đã mất quyền kiểm soát phần lãnh thổ ở bang Shan, phía bắc Myanmar và bang Rakhine ở phía tây nước này cùng một số khu vực nhỏ khác. Gần đây, các cuộc giao tranh đã leo thang tại khu vực giáp biên giới Thái Lan.

RELATED ARTICLES

Tin mới