Saturday, May 4, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiChuyện gì đã xảy ra với VN khi giảm thuế ô tô...

Chuyện gì đã xảy ra với VN khi giảm thuế ô tô về 0%

Trước kia, người Việt ta vẫn luôn ao ước được mua xe với giá rẻ, thuế thấp giống như những người bạn Lào. Và bây giờ, điều ước đó đã phần nào thành sự thật. Và chúng ta đang có cơ hội để đánh giá xem thuế rẻ là tốt hay không.

Ảnh minh họa

Có lẽ nhiều bạn đến bây giờ vẫn không để ý rằng cả xe ô tô nhập khẩu và phụ tùng ô tô lắp ráp trong nước hiện nay đã có nhiều loại được giảm về 0%. Có nghĩa là bây giờ chúng ta không phải mua xe với giá gấp hai, ba thậm chí năm lần so với giá gốc nữa, vì thuế nhập khẩu xe đã không còn với các loại xe được sản xuất tại Đông Nam Á, bán tại Việt Nam. Những chiếc xe này không còn mất thuế nhập khẩu nữa, nên giá của nó rẻ đến bất ngờ. Ví dụ, một chiếc Carry nhập từ Thái giá chỉ có 1,5 tỷ, trong khi nhập ở châu Âu hay Mỹ thì giá lên tới gần 3 tỷ đồng. Những mẫu xe hạng A, hạng B giá còn rẻ hơn nữa.

Thuế nhập khẩu giảm thì tôi đâu có được gì nhiều người nghĩ sai thế.

Thuế nhập khẩu xe giảm thì thuế nhập khẩu linh kiện xe cũng giảm. Vậy nên xe lắp ráp cũng được hưởng lợi. Tiếp nữa, khi xe nhập khẩu rẻ hơn thì bắt buộc xe lắp ráp trong nước, hoặc là xe sản xuất trong nước, cũng phải rẻ hơn để cạnh tranh với xe nhập khẩu, chứ không thì ai mua.

Tóm lại, đến nay các mẫu xe hạng A, B, thậm chí C, D, nếu được sản xuất trong khu vực Đông Nam Á thì giá đã rất rẻ rồi, vì không mất thuế nhập khẩu nữa. Thế thì, chúng ta thấy điều gì đang xảy ra?

Đầu tiên, chắc chắn ai cũng thấy là rất nhiều người đã có cơ hội để tiếp cận với ô tô. Nếu như 30 năm về trước, nhà nào cũng ao ước có một cái xe máy và không bao giờ nghĩ đến chuyện mình được đi ô tô, thì bây giờ chúng ta đi ô tô gần như đơn giản như xe máy. Thậm chí mua ô tô bây giờ còn dễ hơn cả mua xe máy ngày xưa.

Tại sao mua ô tô bây giờ lại đơn giản hơn? Câu trả lời là, thứ nhất, thuế nhập khẩu chỉ còn 0%, dẫn đến giá xe rẻ đi rất nhiều. Thứ hai, bây giờ các ngân hàng lớn rất sẵn lòng bơm vốn để bạn mua xe trả góp. Chỉ cần bạn có ý định mua xe, ngân hàng sẽ tiếp cận và cho bạn vay đến 80%. Chỉ cần bạn có vài chục triệu trong tay là cũng sở hữu được ngay một em ô tô, “lốp căng, mông trắng, không sợ mưa nắng”.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất theo mình là do giá bất động sản tăng quá khủng khiếp. cách đây 30 năm, để mua được một con xe 50 phân khối thì phải bán đến ba lô đất mặt đường cộng thêm hai con trâu đực, thì mới mua được một cái xe. Con xe máy ghẻ lúc đó vẫn là một gia tài với hầu hết các gia đình được gọi là giàu có. Thế nhưng bây giờ thì giá đất lên rất cao, tiền đổ vào bất động sản rất nhiều. Kết quả là một lô đất bây giờ, kể cả nằm ở xã vùng sâu vùng xa, nằm ở đường liên xã, liên huyện thôi thì cũng có giá đến vài trăm triệu. Thậm chí lúc đất sốt, người ta còn chui cả lên đồi mua mấy cái vườn mía với giá cả tỷ đồng. Bây giờ chỉ cần bán một lô đất là quất được ngay một em xe. Đất xấu thì cũng được một con xe hạng A như VinFast Fadil hay là Kia Morning. Còn đất mặt đường quốc lộ thì kiểu gì cũng có một con VinFast VF 8 hoặc một con BMW X5.

Có lẽ chỉ 5 năm nữa thôi, cứ ba gia đình Việt kiểu gì cũng có một nhà có ô tô. Thậm chí nhà nào giàu còn sắm mỗi người một con. Khi nhà ai cũng mua xe, cái mất đầu tiên các bạn thấy chính là tắc đường. Cách đây 5 năm, nhà nước đánh thuế ô tô cao, một phần vì đường xá không đáp ứng được lượng xe quá lớn, nên phải đánh thuế cho xe nó đắt lên, người dân ít mua hơn. Còn nếu ông nào mua, thì lại dùng tiền thuế của người đó để xây đường xá, cầu cống. Có điều, do giá bất động sản tăng quá mạnh, việc đánh thuế cũng không có tác dụng nhiều.

Cái đáng sợ nữa của việc xe giá rẻ đó là tai nạn nhiều hơn đáng kể. Cách đây vài năm, ra đường thấy ô tô là toàn gặp người lái cứng, đa số là đàn ông. Nhưng bây giờ, nhất là Tết năm nay, mình ra đường thì thấy đi chợ Tết phải đến một phần ba là phụ nữ lái xe. Còn trong những ngày Tết, có khi phải đến một nửa vì các ông uống rượu không dám lái để vợ lái, kết quả là tai nạn nhiều hơn.

Tại sao mua xe nhiều thì lại tai nạn nhiều hơn? Thứ nhất, là rất nhiều người lái xe là người mới, vừa mua xe mà lại cũng vừa thi bằng. Thế nên, kinh nghiệm thì ít mà độ liều thì cao, kết quả là tai nạn nhiều. Mình thấy có rất nhiều người mới có bằng non, đến mức loay hoay mãi không lái được xe vào cổng. Có người thì lùi đi lùi lại vẫn không đỗ được xe. Nhiều người còn nhớ cái clip trên mạng bà chị kia đi về, ông bố ra mở cửa, rồi bà ấy đạp ga kiểu gì tông sập cả cửa, đè lên bố và mất mạng, thật sự rất xót, mà cũng rất sợ.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới