Thursday, May 2, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNgoại trưởng Ukraine công khai 'tống tiền' phương Tây

Ngoại trưởng Ukraine công khai ‘tống tiền’ phương Tây

Nhà ngoại giao hàng đầu của Ukraine tiết lộ, Kiev sẽ dễ tiếp thu hơn những lời kêu gọi từ Mỹ và các đồng minh phương Tây khác hãy ngừng tấn công cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Nga nếu những nhà hảo tâm đó tăng cường viện trợ quân sự của họ, theo RT.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba đã đưa ra gợi ý về cách phương Tây có thể giành được sự hợp tác của Ukraine trong một cuộc phỏng vấn được truyền hình địa phương ngày 14/4. Bình luận của ông được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hồi đầu tháng bày tỏ lo ngại rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào các nhà máy lọc dầu và cơ sở lưu trữ dầu của Nga có thể khiến giá năng lượng quốc tế tăng vọt.

Kuleba nói với Rada TV rằng: “Bạn cần suy nghĩ theo lợi ích của riêng mình. Nếu đối tác của bạn nói: ‘Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn 7 khẩu đội Patriot, nhưng chúng tôi có yêu cầu dành cho bạn, vui lòng không làm điều này điều kia’ – thì có điều gì đó để nói”.

“Mặt khác, nếu “không có pin, không có gói viện trợ” được đưa ra liên quan đến lời cầu xin – thì không có gì để nói cả. Mọi người đều sống sót tốt nhất có thể”, ông Kuleba nói thêm.

Các chuyến hàng viện trợ vũ khí từ Mỹ đã chậm lại trong những tháng gần đây trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden đang nỗ lực để đảm bảo Quốc hội chấp thuận thêm viện trợ cho Ukraine. Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã từ chối yêu cầu chi tiêu bổ sung hơn 60 tỷ USD của Biden sau khi chính quyền của ông đốt hết 113 tỷ USD trong khoản tài trợ đã được phê duyệt trước đó.

Các nhà tài trợ của Kiev trước đây bày tỏ lo ngại rằng Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí do các thành viên NATO cung cấp có thể gây ra xung đột rộng hơn. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hồi đầu tháng cho biết Washington không ủng hộ các cuộc tấn công của Ukraine trên đất Nga. Austin sau đó gợi ý rằng Kiev có thể tập trung vào các mục tiêu quân sự vì việc tấn công vào cơ sở hạ tầng dầu khí có thể làm rung chuyển thị trường quốc tế.

Kuleba cho biết ông đã lắng nghe Austin, nhưng ông thấy không có “mối quan hệ nhân quả trong vấn đề này”. Ông tuyên bố, khi một nhà máy lọc dầu ở Nga “phát nổ”, các vấn đề dẫn đến chỉ giới hạn ở thị trường năng lượng của Nga, và trong mọi trường hợp, Ukraine phải ưu tiên lợi ích của chính mình.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đã nhắm vào một số nhà máy lọc dầu của Nga kể từ đầu tháng 3. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho rằng Kiev đã sử dụng biện pháp khủng bố và tấn công tầm xa nhằm vào dân thường Nga trong nỗ lực “thuyết phục các nhà tài trợ phương Tây về khả năng chống lại Quân đội Nga”. Bộ trưởng nói thêm, điều đó bất chấp thực tế là Kiev chưa đạt được thành công thực sự nào trên chiến trường.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới