Tuesday, April 30, 2024
Trang chủNước Việt đẹpPhát hiện “thiên đường trong hang núi” cách Hà Nội 200km

Phát hiện “thiên đường trong hang núi” cách Hà Nội 200km

Cách thủ đô Hà Nội chỉ hơn 200km, hang động này là điểm đến rất đáng tham khảo danh cho những du khách thích sự khám phá.

Kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 sắp tới, nhiều gia đình, nhóm bạn hay cặp đôi đã bắt đầu lên kế hoạch cho chuyến du lịch xả hơi của mình. Trong những năm gần đây, xu hướng tìm kiếm và lựa chọn những điểm đến mang tính khám phá, trải nghiệm bắt đầu tăng lên, đặc biệt là ở nhóm đối tượng các du khách trẻ.

Bên cạnh những điểm đến đã quen mặt, trên một diễn đàn về du lịch, mới đây nổi lên một cái tên nghe vừa lạ lại vừa quen, cách thủ đô Hà Nội chỉ hơn 200km, tương đương với 2-3 giờ lái xe. Địa điểm này mang tên hang Dơi Kho Mường, thuộc địa bản xã Thành Sơn, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa.

Hang động hoang sơ với các khối núi đá vôi 250 triệu tuổi

Hang Dơi Kho Mường, thuộc bản Kho Mường, cũng là một trong quần thể hang động được phát hiện trong Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông. Hang có chiều dài khoảng 2,5km, bên trong còn có một bãi đất trống rộng. Theo ước tính của các chuyên gia, bãi đất này có độ rộng khoảng 1 sân bóng chuyền tự nhiên, nằm ở khu vực một ngách hang. Khoảng sân rộng này cũng chính là điểm nhấn của hang Dơi Kho Mường, là nơi nhiều du khách lựa chọn để cắm trại, nghỉ chân, tận hưởng không khí trong hang.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng đánh giá, địa hình bên trong hang thuộc dạng đặc biệt bởi cấu tạo địa chất. Cụ thể, có rất nhiều khối đá vôi, trải dài từ khu vực cửa hang đến bên trong hang, tạo thành các hình thù lạ mắt như hình con người, hình các loài thú hay hình cỏ cây. Những khối đá vôi này được tính toán đã có tuổi đời lên tới 250 triệu năm.

Hiện nay, các cột đá, khối đá đã xuất hiện các thân cây leo mọc bám dày, phủ một màu rêu phong, nên những hình thù cũng đã trở nên khó nhìn hơn. Song nó vẫn tạo nên nét đẹp hoang sơ của nơi này.

Vào mùa hè, du khách thường tới hang Dơi Kho Mường để giải nhiệt bởi nhiệt độ trong hang luôn mát mẻ hơn bên ngoài. Đặc biệt vào mùa vụ, kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm, từ vị trí cao nhất hay cửa hang nhìn xuống, du khách có thể chiêm ngưỡng diện tích lớn cánh đồng của người dân bản địa khoác lên mình tấm áo vàng rực, óng ả của lúa chín. Xung quanh đó là núi rừng xanh ngút ngàn, tạo nên bức tranh thiên nhiên mang vẻ đẹp dung dị, thân thuộc của một làng quê Việt.

Đường khám phá hang rơi không hề dễ dàng

Từ trung tâm thị trấn Cành Nàng của huyện Bá Thước, Thanh Hóa, du khách cần di chuyển quãng đường khoảng 30km nữa để tới được bản Kho Mường, rồi tới hang Dơi. Theo chia sẻ của nhiều du khách đã trải nghiệm, đường càng vào gần tới hang càng hiểm trở, khó đi.

“Đường vào Kho Mường là những cung ngoằn nghèo, đang làm dang dở, một bên là vách núi, một bên là vực sâu với những thửa ruộng bậc thang bất tận và những cánh rừng ngút ngát. Lối vào hang là con đường đất cheo leo được cây rừng phủ kín, dốc và trơn, nhiều mảng đá lô nhô, nếu đi không cẩn thận, để ý rất dễ bị vấp ngã. Đi qua đây sẽ thấy được hang Dơi với những khối đá vôi sừng sững”, một du khách nhận xét trên TripAdvisor.

Một du khách khác với tài khoản tên Mắmm trên diễn đàn du lịch Check-in Việt Nam nói thêm: “Đường vào hang Dơi dễ tìm, tìm trên bản đồ điện thoại ra liền. Nhưng nhóm mình đi đúng hôm trời mưa nên đã khó đi nay càng khó hơn. Đường hẹp và dốc, khá trơn, chỉ đủ để 2 xe máy tránh nhau. Những ai đi ô tô thì phải gửi ngoài bãi rồi đi bộ xuống một quãng khá xa, hoặc thuê xe ôm chở xuống. Nếu đi xe máy thì chỉ cần thay lái chắc là được”.

Bởi vậy, với những du khách chưa có kinh nghiệm, khi nhìn thấy con đường này rất dễ chùn bước. Nhưng khi đã vượt qua được mọi thử thách, cả một thiên nhiên tươi đẹp sẽ hiện hữu ra trước mắt.

“Bọn mình đã phải trầm trồ kinh ngạc trước vẻ đẹp của hang Dơi. Có thể xuống đáy hang để khám phá, đường đi trong hang thì dễ đi lắm, có đoạn có hẳn bậc để tiện bước xuống. Thời tiết hôm ấy bọn mình đi đủ gió, nhiệt và ẩm, khiến không gian như trở nên kỳ bí hơn, như bước sang cõi khác vậy”, du khách trên diễn đàn Check in Việt Nam kể lại.

Không chỉ để trải nghiệm hang Dơi, du khách tới đây còn để một lần chiêm ngưỡng toàn bộ bản Kho Mường từ xa với những ruộng lúa, nương ngô, nương sắn hay những mái nhà truyền thống lúp xúp lợp mái rơm, mái cọ. Tất cả được bao bọc bởi những cánh rừng già nguyên sơ.

Chính bởi những đặc điểm trên, hang Dơi Kho Mường được xem là điểm đến lý tưởng dành cho những du khách muốn tìm về với thiên nhiên, thư giãn tâm hồn và tận hưởng bầu không khí trong lành trong những giờ học tập và làm việc mệt mỏi. Bên cạnh đó, tìm hiểu văn hóa, cuộc sống bản địa cũng là hoạt động thú vị, đáng quan tâm và đang được chính quyền nơi đây đang tích cực đẩy mạnh.

Bản Kho Mường hiện là nơi sinh sống của 60 hộ dân tộc với 230 nhân khẩu, chủ yếu là người dân tộc Thái. Du khách có thể xin dùng bữa, nghỉ lại, hoặc cùng người bản địa tham gia các hoạt động hàng ngày, như gặt lúa vào mùa lúa chín hay chăm sóc gia súc… Những món đặc sản không thể không thử khi tới đây là cơm lam, nộm hoa chuối rừng, canh đắng, rượu ngô, kiệu muối chua hay thịt vịt luộc.

Và để hành trình thêm trọn vẹn, du khách có thể tham khảo thêm nhiều địa điểm xung quanh, lân cận hang Dơi nói riêng hay bản Kho Mường nói chung như Thác Mơ, Đập Điền Hạ, Thác Hiêu (Hươu), Suối Cá Thần Cẩm Lương…

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới