Friday, May 3, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ, Philippines bắt đầu cuộc tập trận với sự tham gia của...

Mỹ, Philippines bắt đầu cuộc tập trận với sự tham gia của hàng nghìn binh sĩ

Cuộc tập trận chung mang tên ‘Balikatan’ giữa Mỹ và Philippines bắt đầu diễn ra từ ngày 22.4, với sự tham gia của hàng nghìn binh sĩ hai nước.

AFP đưa tin cuộc tập trận thường niên Balikatan (có nghĩa là “vai kề vai” trong tiếng Tagalog) sẽ tập trung ở các khu vực thuộc phía bắc và phía tây của Philippines.

“Mục đích của các lực lượng vũ trang, lý do chúng tôi tồn tại, thực sự là để chuẩn bị cho chiến tranh… Không việc gì phải nói giảm nói tránh… nếu chúng ta không chuẩn bị, đất nước sẽ gặp bất lợi”, đại tá Michael Logico của Philippines nói với các phóng viên trước khi cuộc tập trận diễn ra.

Washington và Manila là đồng minh hiệp ước và đã tăng cường hợp tác quốc phòng kể từ khi Tổng thống Ferdinand Marcos Jr nhậm chức ở Philippines vào năm 2022.

“Balikatan không chỉ là một cuộc tập trận, đây là minh chứng hữu hình cho cam kết của chúng ta với nhau… Điều này quan trọng đối với hòa bình và ổn định ở khu vực”, trung tướng William Jurney, chỉ huy lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ tại Thái Bình Dương, cho biết trong một tuyên bố.

Năm nay, lực lượng tuần duyên Philippines sẽ tham gia Balikatan lần đầu tiên, sau một số cuộc đối đầu giữa các tàu của họ và lực lượng hải cảnh Trung Quốc ở Biển Đông. Theo ông Logico, năm nay cũng là lần đầu tiên cuộc tập trận sẽ vượt ra ngoài lãnh hải của Philippines, vùng biển có chiều rộng khoảng 12 hải lý tính từ bờ biển của nước này.

Theo AFP, cuộc tập trận bao gồm hoạt động mô phỏng việc chiếm lại một hòn đảo ở tỉnh Palawan của Philippines, gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hoạt động tương tự sẽ được tổ chức ở các tỉnh phía bắc Philippines như Cagayan và Batanes, cả hai đều cách Đài Loan chưa tới 300 km.

Giống như năm ngoái, các binh sĩ sẽ diễn tập việc đánh chìm tàu ở ngoài khơi tỉnh Ilocos Norte, cũng thuộc phía bắc Philippines.

Các hoạt động khác sẽ liên quan đến lĩnh vực tác chiến điện tử, an ninh hàng hải, cũng như phòng không và phòng thủ tên lửa tích hợp.

Mỹ đã triển khai tên lửa dẫn đường Standard Missile-6 (SM-6) tới Philippines để tham dự Balikatan, nhưng ông Logico cho biết loại vũ khí này sẽ không được sử dụng trong cuộc tập trận năm nay.

Cuộc tập trận kéo dài đến ngày 10.5, với sự tham gia của khoảng 11.000 lính Mỹ và 5.000 lính Philippines, cũng như các quân nhân Úc và Pháp. Pháp cũng sẽ triển khai một tàu chiến tham gia một hoạt động chung với các tàu Philippines và Mỹ.

Ngoài ra, 14 quốc gia ở châu Á và châu Âu sẽ tham gia với tư cách quan sát viên.

RELATED ARTICLES

Tin mới