Friday, May 17, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ cảnh báo lũ lụt nghiêm trọng ở trung và hạ lưu...

TQ cảnh báo lũ lụt nghiêm trọng ở trung và hạ lưu sông Dương Tử

Theo cơ quan chức năng Trung Quốc, ba tỉnh Hồ Bắc, Hồ Nam và Giang Tây ở miền Đông nước này dự báo ​​sẽ hứng chịu lũ lụt nghiêm trọng trong mùa lũ năm nay.

Ảnh minh họa


Trong một nỗ lực nhằm ứng phó với những trận mưa lớn xảy ra thời gian gần đây, từ ngày 23 – 27/4, Ban tổng chỉ huy phòng chống lũ lụt và hạn hán Quốc gia Trung Quốc cử đoàn kiểm tra công tác phòng chống lũ trên lưu vực sông Dương Tử (Trường Giang), trong đó có các đoạn đê trọng điểm trên dòng chính và các nhánh quan trọng của con sông này ở các tỉnh Hồ Bắc, Hồ Nam và Giang Tây.

Đoàn kiểm tra dẫn dự báo cho biết, tình trạng khí hậu trên cả nước này nhìn chung là kém trong mùa lũ năm nay, nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan sẽ xuất hiện, đặc biệt lũ lụt nghiêm trọng có thể xảy ra ở trung và hạ lưu sông Dương Tử.

Theo đánh giá của đoàn, hệ thống phòng chống lũ lụt và hạn hán của ba tỉnh trên còn một số khâu yếu, “tình hình kiểm soát lũ lụt và hạn hán phức tạp nghiêm trọng”. Là khu vực kiểm soát lũ lụt trọng điểm ở trung và hạ lưu sông Dương Tử, nhiệm vụ phòng chống lũ của ba tỉnh Hồ Bắc, Hồ Nam và Giang Tây là hết sức nặng nề.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu ba tỉnh làm tốt công tác phòng chống lũ lụt, hạn hán, cứu hộ khẩn cấp và cứu trợ thiên tai; kiểm tra toàn diện các nguy cơ tiềm ẩn, kịp thời khôi phục chức năng kiểm soát lũ của các công trình bị lũ lụt tàn phá; tăng cường quản lý đê điều, hồ chứa, kịp thời chuẩn bị lực lượng và vật tư ứng cứu khẩn cấp; đẩy nhanh xây dựng khu chứa và ngăn lũ, cũng như đẩy nhanh xây dựng năng lực ứng phó khẩn cấp ở cơ sở.

Trong khi đó, do mưa lớn xảy ra ở miền Trung và Nam Trung Quốc, công ty đường sắt tỉnh Quảng Đông đã quyết định đình chỉ hoạt động của 80 chuyến tàu trên tuyến Bắc Kinh – Quảng Châu từ 29/4 – 1/5, một số dịch vụ tàu cao tốc cũng sẽ bị chậm giờ.

Vào lúc 6h sáng 30/4, Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc tiếp tục phát đi cảnh báo thời tiết đối lưu mạnh màu cam, mức nghiêm trọng thứ 2 trong 4 cấp cảnh báo theo màu.

Theo dự báo của cơ quan này, từ 6h sáng 30/4 – 6h sáng 1/5, giông lốc, gió lớn hoặc mưa đá sẽ xảy ra ở hầu hết các khu vực phía Nam sông Dương Tử, như Hồ Nam, Giang Tây, Chiết Giang, Phúc Kiến, Quảng Tây và Quảng Đông, với gió giật mạnh nhất lên tới cấp 12 và có thể xảy ra lốc xoáy.

Trước đó, hôm 27/4, thủ phủ Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, miền Nam nước này đã phải hứng chịu một cơn lốc xoáy mạnh, khiến 5 người thiệt mạng và 33 người bị thương.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới