Friday, May 17, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ hiện có 369 startup kỳ lân với giá trị trung bình...

TQ hiện có 369 startup kỳ lân với giá trị trung bình lên tới 3,8 tỉ USD

Trong 16 lĩnh vực kinh doanh, các công ty trí tuệ nhân tạo có giá trị cao nhất, trung bình 6,76 tỉ USD, tiếp đến là các công ty công nghệ tài chính với giá trị khoảng 6,57 tỉ USD.


Theo một báo cáo mới, Trung Quốc hiện có tới 369 startup kỳ lân – các công ty khởi nghiệp trị giá hơn 1 tỉ USD – với hơn 1/4 số công ty này tham gia vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và chất bán dẫn của quốc gia.

Được biết, những startup kỳ lân này có mức định giá trung bình là 3,8 tỉ USD, theo một báo cáo được công bố vào vào ngày 28/4 bởi 5 tổ chức – bao gồm cả gã khổng lồ dịch vụ chuyên nghiệp KPMG, Liên minh Phát triển Công ty Kỳ lân Zhongguancun và Viện tư vấn Great Wall Enterprise.

Báo cáo cho biết, trên 16 lĩnh vực kinh doanh, các công ty AI có giá trị cao nhất, trung bình 6,76 tỉ USD, tiếp theo là các công ty công nghệ tài chính với 6,57 tỉ USD. Số lượng startup kỳ lân trong lĩnh vực AI và bán dẫn lần lượt chiếm 14,1% và 12,2% trong tổng số 369. Tuy nhiên, theo báo cáo, Trung Quốc vẫn tiếp tục đứng sau Mỹ về tổng số startup kỳ lân.

Theo đó, có tới hơn 700 startup kỳ lân có trụ sở tại Mỹ trong tổng số startup 1.453 startup kỳ lân toàn cầu năm ngoái, theo Chỉ số kỳ lân toàn cầu 2024 do Viện nghiên cứu Hurun công bố hồi đầu tháng 4.

Sự tăng trưởng về số lượng startup kỳ lân ở đại lục cũng phần nào phản ánh tình trạng ảm đạm của các đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở Hong Kong, Thượng Hải và Thâm Quyến, nơi nhiều công ty đã trì hoãn kế hoạch niêm yết của họ.

Alibaba Group Holding vào tháng trước cũng đã hủy niêm yết Cainiao Smart Logistics Network, sau khi tạm dừng kế hoạch tách hoạt động kinh doanh điện toán đám mây và đóng băng đợt IPO của chuỗi cửa hàng tạp hóa Freshippo vào tháng 11 năm ngoái.

Báo cáo cho biết, hơn 70% trong số 369 startup kỳ lân Trung Quốc đã nhận được đầu tư từ các quỹ có nền tảng quốc tế.

Theo báo cáo, các công ty đầu tư mạo hiểm là nguồn tài trợ chính cho các startup kỳ lân Trung Quốc. Trong số này bao gồm HongShan, trước đây là Sequoia Capital China, đã đầu tư vào 96 trong số startup 369 kỳ lân. Citic Capital đã tham gia tài trợ cho 74 startup kỳ lân, trong khi Tencent đầu tư vào 56 công ty.

Tuy nhiên, căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh có thể ảnh hưởng đến nỗ lực gây quỹ trong tương lai của các công ty khởi nghiệp Trung Quốc. Tổng thống Mỹ Joe Biden năm ngoái đã ký một sắc lệnh nhằm hạn chế các khoản đầu tư của Mỹ vào các công nghệ nhạy cảm ở Trung Quốc, bao gồm chất bán dẫn và AI.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới