Saturday, July 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNhật Bản xả nước thải đợt 6 từ Nhà máy điện hạt...

Nhật Bản xả nước thải đợt 6 từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima (Nhật Bản) bắt đầu xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý lần thứ 6 từ ngày 17-5, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc và Nga.

Theo kế hoạch, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) sẽ xả 7.800 tấn nước đến ngày 4-6, sau khi xác nhận rằng mức độ phóng xạ trong nước đáp ứng tiêu chuẩn của TEPCO và Chính phủ Nhật Bản.

Kể từ khi hoạt động này bắt đầu vào ngày 24-8-2023, Nhật Bản đã xả khoảng 39.000 tấn nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý trong 5 đợt trước đó. Ngoài ra, TEPCO dự kiến xả tổng cộng 54.600 tấn nước nước thải qua 7 đợt trong năm nay.

Trong 5 lần xả nước thải phóng xạ đã qua xử lý trước đó, TEPCO ghi nhận nồng độ tritium trên mỗi lít nước biển trong mẫu lấy từ các khu vực gần Nhà máy điện hạt nhân Fukushima là 29 becquerel (đơn vị đo độ phóng xạ trong hệ thống đo lường quốc tế), theo Hãng tin Kyodo.

Nồng độ trên thấp hơn nhiều so với mức giới hạn 10.000 becquerel theo tiêu chuẩn nước uống của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Hoạt động xả nước thải vẫn diễn ra bất chấp sự phản đối của Nga và Trung Quốc về các tiêu chuẩn an toàn. Thậm chí, hai quốc gia này đã ban hành lệnh cấm hải sản nhập khẩu từ Nhật Bản.

TEPCO coi việc xả nước thải là bước quan trọng trong quá trình ngừng hoạt động liên tục của Nhà máy Fukushima, nơi đã xảy ra sự cố nóng chảy nhiên liệu ở 3 lò phản ứng sau trận động đất và sóng thần năm 2011.

Thảm họa động đất, sóng thần xảy ra vào tháng 3-2011 tại Nhật Bản đã làm hỏng chức năng cung cấp điện và làm mát ở Nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Hơn một thập kỷ qua, Nhật Bản đã phải bơm nước vào các lò phản ứng ở Nhà máy điện hạt nhân Fukushima để làm mát các thanh nhiên liệu. Lượng nước này được xử lý bằng hệ thống xử lý chất lỏng công nghệ cao để loại bỏ hầu hết các hạt nhân phóng xạ ngoại trừ tritium, được coi là ít độc hại hơn các chất phóng xạ khác.

RELATED ARTICLES

Tin mới