Saturday, July 27, 2024
Trang chủQuân sựNhững robot quân sự được TQ trình làng trong cuộc tập trận...

Những robot quân sự được TQ trình làng trong cuộc tập trận “Rồng Vàng” ở Campuchia

Trong cuộc tập trận chung thường niên mang tên “Kim Long 2024” (Rồng Vàng) ở Campuchia, quân đội Trung Quốc đã đưa một số thiết bị robot quân sự tham gia hoạt động tác chiến.

Lính Trung Quốc chuẩn bị các robot tham gia diễn tập.

Tại một căn cứ huấn luyện của Quân đội Hoàng gia Campuchia, các hoạt động huấn luyện thích ứng trong cuộc tập trận chung “Kim Long 2024” giữa quân đội Trung Quốc và Campuchia đang được tiến hành. Hàng loạt trang thiết bị không người lái thông minh đã thu hút sự chú ý, một trong số đó là chó robot có tên “Mengsong”.

Bên ngoài khu vực mô phỏng, các thành viên trong nhóm lính Trung Quốc tham gia diễn tập sau khi nhận được mệnh lệnh đã sử dụng điều khiển từ xa để vận hành chú chó robot “Mengsong” (Manh sủng). Chó robot nhanh chóng tiến về phía trước để xác định các chướng ngại vật khu vực xung quanh, cùng lúc truyền về hình ảnh báo cáo tình trạng các chướng ngại vật như hàng rào dây thép gai, lốp xe phế liệu, máy cắt lốp về trung tâm chỉ huy.

Mengsong có kích thước nhỏ, nặng khoảng 15 kg. Nó được trang bị hệ thống cảm biến góc cực rộng và được lắp đặt pin và hệ thống động cơ trong bụng. Nó không những có thể thực hiện các động tác như tiến về phía trước, nằm xuống, nhảy vọt và bò lùi mà còn có thể tự lập kế hoạch lộ trình cho mình và tránh các chướng ngại vật trong quá trình trinh sát, đồng thời gửi đoạn phim trinh sát về trung tâm chỉ huy theo thời gian thực.

Trên bãi tập, một chú chó robot khác cũng thu hút sự chú ý của mọi người. Đó là chó robot “khủng” mang tên “Dazhi” (Đại chích), nặng hơn 50 kg, được trang bị súng trường trên lưng và di chuyển nhanh chóng về phía trước dưới sự thao tác của người điều khiển.

Trong bài huấn luyện đột nhập tấn công, nhiều “kẻ khủng bố” ẩn náu trong tòa nhà với súng, sau khi các thành viên trong đội diễn tập thực hiện vụ nổ, chó robot “Dazhi” lao tới như một mũi dao và nhanh chóng nhắm vào mục tiêu nổ súng tấn công. Sau khi xác nhận đã an toàn, các binh sĩ Trung Quốc và Campuchia tham gia diễn tập đã ập vào toà nhà để hoàn tất nhiệm vụ dọn dẹp.

Trần Uy, một thành viên nhóm tham gia diễn tập Trung Quốc, cho biết: “Tôi hiện đang điều khiển chú chó robot bốn chân B1. Trong quá trình huấn luyện của chúng tôi, nó có thể thay thế các thành viên trong nhóm tiến hành trinh sát và phát hiện kẻ thù trước khi tiến hành tấn công hỏa lực. Nó là một thành viên mới trong tác chiến tấn công và phòng ngự đô thị của chúng tôi”.

Ngoài chó robot, các sĩ quan và binh sĩ Trung Quốc tham gia cuộc tập trận “Kim Long 2024” còn được trang bị nhiều loại thiết bị không người lái thông minh như máy bay không người lái (UAV) kết hợp giám sát và tấn công, UAV vận tải và UAV trinh sát.

Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, cuộc tập trận chung “Kim Long 2024” giữa Trung Quốc và Campuchia diễn ra từ ngày 16/5 đến 30/5 với sự tham gia của hơn 2.000 binh sĩ nhằm “góp phần hỗ trợ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện” của hai nước.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc viết: Chủ đề của cuộc diễn tập lần này là “Hoạt động chung chống khủng bố và cứu hộ nhân đạo”, được thực hiện theo hai hướng trên bộ và trên biển, tập trung vào các khoa mục như giải cứu con tin ở các khu đô thị; bao vây và trấn áp các trại trên núi; chống cướp biển; huấn luyện khả năng thích ứng, diễn tập chỉ huy và diễn tập thực binh.

Cuộc tập trận chung sẽ áp dụng các phương pháp lập nhóm chung, huấn luyện hiệp đồng, nghiên cứu thảo luận phương thức giao lưu; đồng thời tổ chức huấn luyện kỹ năng liên quan theo giai đoạn, huấn luyện chiến thuật và các bài diễn tập tổng hợp.

Cuộc tập trận này được tổ chức tại Trung tâm Huấn luyện Cảnh sát Quân sự (Phnom Chum Sen Reak Reay) ở tỉnh Kampong Chhnang và Căn cứ Hải quân Ream ở tỉnh Preah Sihanouk và vùng biển tỉnh Preah Sihanouk của Campuchia.

“Đây là cuộc tập trận quân sự lần thứ sáu giữa Campuchia-Trung Quốc và lớn hơn các lần trước, với 1.315 binh sĩ Campuchia, 765 binh sĩ Trung Quốc cùng 3 tàu chiến lớn của Trung Quốc và 11 tàu chiến Campuchia”, Thiếu tướng Thong Solimo, Phó Cục trưởng Thông tin và Truyền thông của Bộ Tổng Tư lệnh kiêm phát ngôn viên của Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia (RCAF), cho biết.

Cuộc tập trận sẽ bao gồm nội dung diễn tập thực binh bắn đạn thật, vốn là một hoạt động hợp tác song phương thường niên giữa quân đội Campuchia và Trung Quốc nhằm trao đổi kinh nghiệm.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới