Friday, July 26, 2024
Trang chủBiển nóngTriều Tiên phóng tên lửa sau khi ra cáo buộc mới với...

Triều Tiên phóng tên lửa sau khi ra cáo buộc mới với Mỹ, Hàn Quốc

Quân đội Hàn Quốc tối nay 27.5 khẳng định CHDCND Triều Tiên đã phóng một vật thể không xác định về phía Hoàng Hải, theo Hãng tin Yonhap.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc khẳng định Triều Tiên phóng vật thể như trên trong một thông điệp gửi tới các phóng viên mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Trong khi đó, qua hệ thống cảnh báo J-Alert của mình, Nhật tối nay nói rằng Triều Tiên dường như đã phóng một tên lửa, gửi cảnh báo khẩn cấp tới người dân ở tỉnh Okinawa để tránh mối đe dọa có thể xảy ra từ tên lửa của Triều Tiên.

Chính phủ Nhật sau đó dỡ bỏ cảnh báo khẩn cấp, nói rằng tên lửa Triều Tiên không bay qua lãnh thổ Nhật, theo Reuters.

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc sau đó thông báo đã phát hiện một tên lửa bị nghi ngờ mang theo vệ tinh đang được phóng theo hướng nam qua Hoàng Hải từ khu vực Tongchang-ri ở phía tây bắc Triều Tiên vào khoảng 22 giờ 44 phút ngày 27.5 (theo giờ Hàn Quốc).

Tuy nhiên, vật thể bay được phát hiện dưới dạng nhiều mảnh vụn trên biển hai phút sau đó, theo Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc.

Một quan chức chính phủ Nhật Bản nói với Đài NHK rằng tên lửa được phóng từ Triều Tiên đã biến mất khỏi radar và cuộc phóng dường như đã thất bại.

Sau đó, Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đưa tin nỗ lực phóng vệ tinh mới của nước này đã kết thúc trong thất bại vào tối nay khi một động cơ tên lửa mới được phát triển phát nổ trong lúc bay.

Phân tích ban đầu cho thấy nguyên nhân là do động cơ tên lửa nhiên liệu lỏng mới được phát triển, nhưng các nguyên nhân có thể khác đang được điều tra, theo KCNA.

Nỗ lực trên diễn ra chỉ vài giờ sau khi Bình Nhưỡng thông báo rằng họ sẽ cố gắng phóng một vệ tinh trước ngày 4.6.

Hiện chưa có phản ứng từ Bình Nhưỡng về thông tin phóng vật thể nói trên.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói rằng cuộc thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc diễn ra ở Seoul hôm nay về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là một “sự khiêu khích chính trị nghiêm trọng” và vi phạm hiến pháp của nước này với tư cách là một quốc gia có vũ khí hạt nhân, theo Hãng thông tấn KCNA.

Điểm xung đột: Tên lửa Hamas lại bay vào Israel; đồng minh ông Putin nhắc nguy cơ thế chiến

Hôm 26.5, Bộ Quốc phòng Triều Tiên cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc đẩy mạnh hoạt động do thám xung quanh giới tuyến liên Triều, đồng thời cảnh báo sẽ hành động nếu chủ quyền và an ninh quốc gia bị xâm phạm.

Cụ thể, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Triều Tiên Kim Gang-il nói Mỹ triển khai ít nhất 16 máy bay do thám chiến lược RC-135 và U-2S và máy bay không người lái RQ-4B trên bầu trời bán đảo Triều Tiên từ ngày 13 đến 14.5, theo KCNA.

Thứ trưởng Kim cũng cáo buộc Hải quân và Cảnh sát biển Hàn Quốc gây căng thẳng quân sự với việc đẩy mạnh hoạt động tuần tra và gia tăng hành vi xâm phạm giới tuyến trên biển.

Mỹ và Hàn Quốc chưa bình luận về thông tin trên.

RELATED ARTICLES

Tin mới