Wednesday, June 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Mỹ không dự hội nghị hòa bình Ukraine

Tổng thống Mỹ không dự hội nghị hòa bình Ukraine

Thay vào đó, Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ đại diện cho Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu về Ukraine do Thụy Sỹ tổ chức trong tháng này.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris.


Nhà Trắng hôm thứ 3/6 cho biết, Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ tham dự cuộc họp ở Lucerne (Thụy Sỹ) vào ngày 15/6. Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden dự kiến ​​sẽ có mặt tại buổi gây quỹ tranh cử ở Los Angeles do các diễn viên George Clooney và Julia Roberts chủ trì.

Phát ngôn viên của bà Harris – bà Kirsten Allen, cho biết: “Phó Tổng thống sẽ nhấn mạnh cam kết của chính quyền Biden-Harris trong việc hỗ trợ nỗ lực của Ukraine nhằm bảo đảm một nền hòa bình công bằng và lâu dài, dựa trên chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine cũng như các nguyên tắc của hiến chương Liên hợp quốc”.

Bà Kirsten Allen cho biết Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ “tái khẳng định sự ủng hộ đối với người dân Ukraine khi họ tự bảo vệ mình trước sự gây hấn của Nga”.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan sẽ tham gia cùng bà Harris với tư cách là thành viên phái đoàn Mỹ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới tham dự hội nghị. Thụy Sỹ sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào ngày 15-16/6 nhằm xây dựng sự ủng hộ rộng rãi của quốc tế đối với các đề xuất hòa bình của Tổng thống Zelensky, bao gồm cả việc rút toàn bộ quân đội Nga khỏi Ukraine.

Văn phòng Tổng thống Zelensky cho biết 107 quốc gia và tổ chức quốc tế đã xác nhận tham gia hội nghị, bao gồm các đồng minh phương Tây của Ukraine và các quốc gia từ Nam Mỹ, châu Phi và Trung Đông. Tổng cộng Kiev đã gửi lời mời tới khoảng 160 quốc gia và tổ chức.

Ukraine không mời Nga dự hội nghị này. Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hội nghị thượng đỉnh này sẽ “hoàn toàn vô ích” nếu không có sự tham gia của Nga.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc mới đây cho biết, Trung Quốc sẽ không tham dự hội nghị hòa bình Ukraine ở Thụy Sĩ vì hội nghị này không đáp ứng được kỳ vọng của Bắc Kinh. Trung Quốc mong muốn hội nghị có cả Nga và Ukraine đều tham gia, nhưng Nga, một bên của cuộc xung đột, không được mời tham gia.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới