Friday, July 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiĐảng Cộng hòa “bé cái nhầm”

Đảng Cộng hòa “bé cái nhầm”

“Bé cái nhầm, thành ngữ đó ai cũng biết. Hàm ý của nó là mỉa mai, chê trách một tình huống nhầm lẫn đáng cười, có thể gây nên những hậu quả nghiêm trọng.

Phóng viên Sam Brodey của tờ Boston Globe phát hiện trang web của RNC nhầm ảnh

Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa sẽ (RNC) bắt đầu từ ngày 15/7/2024. Hiển nhiên, đây là sự kiện hết sức quan trọng khi chỉ còn chưa đầy nửa năm nữa bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra. Tại Đại hội, cùng những việc quan trọng khác, chính đảng này sẽ bầu ra ứng cử viên cho cuộc đua tới Nhà Trắng vào tháng 11 tới. Ông Trump gần như chắc chắc sẽ là nhân vật được lựa chọn. Nhưng biết đâu đấy: chính trị vốn đầy rẫy những bất ngờ; và nền chính trị Mỹ từng chứng kiến nhiều bất ngờ xảy ra tận những phút chót.

Khả năng đó càng không nên loại trừ khi những ngày vừa qua là khoảng thời gian đầy sóng gió với một cựu tổng thống là ông Trump. Chường mặt trong một phiên tòa nhiều tuần chưa đủ, tới ngày 30/5, ông Trump bị bồi thẩm đoàn gồm 12 thành viên tại Tòa án Tối cao Manhattan tuyên phạm tất cả 34 tội danh trong vụ kiện ông làm giả hồ sơ kinh doanh để che đậy khoản thanh toán “bịt miệng” ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Cho dù vẫn biết ông Trump là người mạnh mẽ cả trong tư cách một người đàn ông cũng như trong tư cách một chính khách, tuy nhiên, bước chân nặng nề và gương mặt u ám tại phiên tòa cho thấy, cái khí phách của ông chắc chắn có phần sa sút chứ chẳng thể nguyên vẹn như ngày nào. Cũng dễ hiểu thôi, khi với phán quyết này, ông Trump đã trở thành cựu tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ bị tuyên phạm tội hình sự.

“Họa vô đơn chí”. Cay nhất, cũng là gay go nhất với ông Trump, là Thẩm phán Juan Merchan – người nổi tiếng là “rắn” – chẳng biết có phải tức giận vì bị ông Trump liên tục chỉ trích là “không trung thực, mâu thuẫn và hoàn toàn không tôn trọng quyết định kết tội của bồi thẩm đoàn” hay không, mà đã ấn định phiên tòa tuyên án ông Trum sẽ diễn ra vào ngày 11/7, tức chỉ 4 ngày trước khi Đảng Cộng hòa tổ chức Đại hội toàn quốc để quyết định chính thức ứng cử viên cho bầu cử tổng thống tháng 11 tới. Nói cách khác, nếu thật sự ông quan tư pháp Juan Merchan tính toán để lựa chọn một thời điểm đầy nhạy cảm gây bất lợi cho sự nghiệp chính trị của ông Trump để tuyên án, thì có thể nói, ông đã thu được kết quả.

Ngỡ cái “hạn” cũng chỉ tới mức đó. Nào ngờ, những ngày qua, ông Trump lại “gánh” thêm một cái “hạn” khác: đó chính là cú “bé cái nhầm” khó tin và tai hại.

Số là, để quảng bá cho RNC, “Ban tổ chức đại hội” đã đưa lên trang web của Đảng Cộng hòa hình ảnh về thành phố Milwaukee, bang Wisconsin – nơi diễn ra sự kiện chính trị quan trọng của Đảng. Chẳng biết mắt mũi các biên tập viên ra sao, mà, thay vì dùng ảnh thành phố Milwaukee, họ lại dùng hình ảnh thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) của Việt Nam.

Nói cho cùng, sau vài chục năm thay da đổi thịt, “hòn ngọc Viễn Đông” – tên gọi xưa của TP.HCM – nay cũng hoành tráng, lung linh đáo để, chẳng kém mấy các thành phố hiện đại trên thế giới. Nhưng Milwaukee là Milwaukee, sao có thể thay bằng hình ảnh đô thị ngoại quốc. Nói cách khác, tình huống “bé cái nhầm” tai hại đã xảy ra, người phát hiện là phóng viên Sam Brodey của tờ Boston Globe (Mỹ). Đến nước này, “Ban tổ chức” phải cuống cuồng xử lý. Xử lý bằng cách nào? Cũng thủ công thôi: “đục” bỏ hình ảnh nhầm lẫn; và kỷ luật, cho thôi việc nhân viên thiết kế trang web đã tự tiện khai thác ảnh trên mạng một cách cẩu thả…

Nhưng, muộn mất rồi. Cánh truyền thông Mỹ, nhất là những trang mạng xã hội thân thiện, ủng hộ Đảng Dân chủ của ông Biden (người đã giành đủ phiếu đại biểu để trở thành ứng viên tranh cử tổng thống của Đảng Dân chủ Mỹ) chẳng đời nào và dại gì bỏ qua một cơ hội giúp ông Biden có thêm lợi thế trong cuộc chạy đua vào Nhà trắng. Họ đã kịp lưu lại và tán phát hình ảnh TP.HCM một cách rộng rãi và nhanh nhất có thế, kèm theo đó là những bình luận giễu cợt, chỉ trích nhằm vào Đảng Cộng hòa.

Thậm chí, Giám đốc bộ phận phản ứng nhanh của Ủy ban Toàn quốc đảng Dân chủ Alex Floyd, còn bôi bác: “Có lẽ nếu ông Donald Trump và RNC thực sự để tâm đến việc tổ chức một chiến dịch tranh cử nghiêm túc ở Wisconsin, hẳn là họ có thể nhận ra là Milwaukee khác với thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi khích lệ họ tiếp tục nỗ lực hết mình để giành được các cử tri của thành phố Hồ Chí Minh trong khi đảng Dân chủ giành được phiếu bầu của người dân Wisconsin”.

Đảng Dân chủ tại bang Wisconsin thậm chí còn phóng ra một bức ảnh “chế” là hình ảnh chiếc áo phông có dòng chữ “Tôi đã dự đại hội RNC 2024 ở Milwaukee, Wisconsin, Mỹ”, phần địa điểm bị gạch ngang, thế bằng “thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam”.

Liên quan câu chuyện khôi hài tai hại này, suy cho cùng, lỗi chẳng phải tự ông Trump. Ngược lại, xét trong nội bộ Đảng Cộng hòa, cùng với tổn thất mang tính tập thể, ông Trump là “người bị hại” do bị rơi rụng đi nhiều nhiều phiếu bầu trong cuộc chạy đua vào Nhà trắng với đối thủ cũ 4 năm trước.

Còn dư luận và nhiều người Việt Nam hiển nhiên là cảm thấy thú vị rồi, rằng hóa ra, TP.HCM cũng phải to, đẹp đến như thế nào thì một ông nhà nhà báo Mỹ mới nhầm nó ra thành TP Milwaukee (bang Wisconsin) hoa lệ của “xứ cờ hoa” chứ!

T.V

RELATED ARTICLES

Tin mới