Sunday, June 23, 2024
Trang chủQuân sựXe quân sự không người lái – những “trợ thủ đáng tin...

Xe quân sự không người lái – những “trợ thủ đáng tin cậy” cho binh sĩ Nga trên chiến trường

Với sự phát triển của công nghệ, ngày càng có nhiều xe không người lái (xe robot) quân sự được Nga đưa vào sử dụng trên chiến trường để đảm nhận các nhiệm vụ khác nhau.

Xe không người lái FPV quân sự Baggi

Trang Russia Today TV hôm 2/6 đưa tin, Tập đoàn công nghệ Rostec đã nghiên cứu phát triển các hệ thống xe không người lái đa năng Depesha và Baggi. Chúng không chỉ có thể vận chuyển hàng hóa và người bị thương mà còn có thể tấn công lực lượng và trận địa đối phương.

Các chuyên gia của Rostec chỉ ra rằng Depesha là một xe không người lái mặt đất góc nhìn thứ nhất (First Person View, FPV) có thể thực hiện các cuộc tấn công liều chết. Ưu điểm của nó là thời gian hoạt động liên tục lâu, có khả năng thích ứng với nhiều nhiệm vụ chiến đấu khác nhau, tốc độ nhanh và trọng tải khá lớn.

Depesha được cho là nền tảng không người lái FPV đầu tiên trên thế giới có thể thực hiện các cuộc tấn công tự sát. Hệ thống không người lái Baggi có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau trong các khu vực hoạt động quân sự. Hiện tại, hai hệ thống không người lái trên mặt đất mới nhất này đang được quân đội Nga thử nghiệm toàn diện ở những nơi như diễn ra “Chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Công ty Rostec cho biết, ngoài cấu trúc nhỏ gọn và khả năng cơ động cao, đặc điểm quan trọng nhất của những phương tiện không người lái này là khả năng chuyên chở cao.

Trọng tải của Depesha là 150 kg và của Baggi tới 250 kg. Khả năng tải trọng lớn cho phép chúng đóng vai trò là “trợ thủ đáng tin cậy” cho binh sĩ trên tiền tuyến. Depesha và Baggi có thể vận chuyển lương thực, đạn dược và nhiên liệu đến tiền tuyến một cách nhanh chóng và bí mật, đồng thời vận chuyển những người bị thương về phía sau.

Hai hệ thống xe không người lái mới nhất này có nhiều phiên bản và cũng có khả năng tấn công lực lượng, thiết bị và công sự của đối phương, được gọi là phòng tuyến “Răng rồng” (Dragon’s teeth). Chúng cũng có thể rải mìn tại các địa điểm cụ thể và phá hủy các công sự kiên cố của đối phương bao gồm các điểm hỏa lực và cứ điểm khác nhau.

Văn phòng thông tin của Rostec chỉ ra rằng: “Hệ thống không người lái Depesha do Công ty NPO Pribor thuộc tập đoàn phát triển. Xe sử dụng khung gầm bánh xích và thao tác điều khiển được quản lý thông qua cần điều khiển và mũ có gắn thiết bị FPV. Hệ thống Baggi được Viện nghiên cứu khoa học Signal thuộc Rostec phát triển, sử dụng khung gầm bánh lốp và được người điều khiển qua bộ điều khiển và máy tính bảng. Cả hai hệ thống này đều có thể được sử dụng làm phương tiện tự sát để thực hiện các cuộc tấn công bằng cách kích nổ chất nổ do chúng mang khi tiếp cận mục tiêu”.

Xe không người lái ngày càng phổ biến
Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các xe không người lái hiện đã được sử dụng rộng rãi trong các khu vực diễn ra “Chiến dịch quân sự đặc biệt”. Ngày 1/6, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố video các binh sĩ Quân khu phương Bắc sử dụng xe không người lái đa chức năng điều khiển từ xa trong khu vực diễn ra “Chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Xe không người lái thường được sử dụng để vận chuyển đạn dược và các vật tư quân sự cần thiết khác. Đồng thời, các binh sĩ có thể dễ dàng hoán cải và sử dụng chúng để thực hiện các nhiệm vụ rải mìn, rà phá bom mìn và nổ phá tầm xa trong các hoạt động tấn công.

Hồi tháng 4 năm nay, Bộ Quốc phòng Nga đã giới thiệu thử nghiệm hệ thống rà phá bom mìn không người lái Follower mới nhất trong khu vực diễn ra “Chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Đây là loại xe không người lái điều khiển từ xa kiểu bánh xích, nặng khoảng 30 tấn. Nền tảng được trang bị một máy quét mìn mang lưỡi ủi ở phía trước, có thể mở một hành lang trong bãi mìn. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng “Follower” có thể loại bỏ mìn chống bộ binh và chống xe tăng được chôn trong phạm vi độ sâu 30 cm. Người vận hành có thể điều khiển hệ thống không người lái này từ xa trong khoảng cách 1 km.

Ngoài “Follower”, quân đội Nga cũng đang thử nghiệm hệ thống không người lái Scorpion trong điều kiện chiến đấu thực tế trên hướng Avdeyevka. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa tiết lộ thông số tính năng của nó.

Bộ Quốc phòng Nga cho rằng quân đội Nga có nhu cầu rất lớn về các hệ thống không người lái trong việc thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như vận chuyển vật tư và thương binh. Bộ đã giao nhiệm vụ cho các nhà phát triển hoàn thiện các hệ thống không người lái như vậy càng nhanh càng tốt và đưa chúng vào sản xuất hàng loạt.

Chuyên gia quân sự Alexander Timovsky chỉ ra: “Theo tôi, nhu cầu về các phương tiện không người lái hiện nay đặc biệt lớn, nhất là là trong việc vận chuyển vật tư và sơ tán những người bị thương khỏi ‘vùng đỏ’. Việc sử dụng các thiết bị như vậy sẽ làm giảm thiểu đáng kể nguy cơ tổn thất sinh lực khi cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết cho tiền tuyến, cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn rất nhiều cho việc vận chuyển những người bị thương về tuyến sau, loại bỏ nguy cơ các đội vận chuyển thương binh bị pháo kích”.

Ông cho rằng các phương tiện không người lái cũng rất phù hợp để thực hiện nhiệm vụ tấn công. Ví dụ, với công nghệ hiện tại có thể lắp đặt chất nổ, súng máy, súng phóng lựu và bệ phóng tên lửa trên các xe không người lái.

Chuyên gia phân tích này cho rằng trong tương lai gần, việc sử dụng xe không người lái có thể giúp thực hiện các hoạt động tấn công dễ dàng hơn, thậm chí chúng có thể thực hiện các nhiệm vụ tấn công liều chết. Tuy nhiên, trong trường hợp này, hoạt động của xe không người lái cần được máy bay không người lái hỗ trợ. Máy bay không người lái có nhiệm vụ theo dõi giám sát tình hình chiến trường và làm nhiệm vụ của một trung kế chuyển tiếp tín hiệu điều khiển và hình ảnh video.

Chuyên gia quân sự, Đại tá nghỉ hưu Viktor Litovkin cũng có quan điểm tương tự. Trong cuộc phỏng vấn với Russia Today TV, ông nói máy bay không người lái sẽ đảm nhận trách nhiệm dẫn đường và chỉ thị mục tiêu cho các xe không người lái. Khi được sử dụng với chiến thuật phù hợp, xe không người lái có thể thực hiện các cuộc tấn công chính xác vào các trận địa và trang thiết bị của đối phương. Ông chỉ ra rằng ưu điểm của xe không người lái bao gồm thời gian hoạt động lâu dài, có khả năng thích ứng với các nhiệm vụ chiến đấu khác nhau, tốc độ nhanh và trọng tải lớn.

Ông Yevgeny Dudorov, giám đốc điều hành của Công ty Android Technics, nói với Sputnik loại xe robot đa năng Marker của công ty có thể phóng một đàn máy bay không người lái tự sát cỡ nhỏ và có thể mang được tới 100 máy bay không người lái tự sát BAS-80. BAS-80 được phát triển để phóng từ Marker; các máy bay không người lái này sau khi phóng có thể xác định vị trí và tấn công đối phương.

Trọng lượng của BAS-80 không có đầu nổ là 1,7 kg, trọng lượng tiềm năng của đầu nổ khoảng 600 gram và có thể tăng thêm. Khoảng cách bay của máy bay không người lái này có thể đạt tới 30 km và thời gian bay khoảng 18 phút.

Marker là một dự án của Quỹ Nghiên cứu Triển vọng Nga. Xe nặng khoảng 3 tấn, có thể mang nhiều loại vũ khí khác nhau, có chức năng tự hành tiên tiến nhất của Nga và có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để nhận dạng mục tiêu.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới