Monday, July 1, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiNga dành nguyên sản lượng dự án LNG khổng lồ xuất sang...

Nga dành nguyên sản lượng dự án LNG khổng lồ xuất sang EU

Nga tiếp tục xuất khẩu gần như toàn bộ sản lượng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và khí ngưng tụ của dự án Yamal LNG sang EU.

Tàu chở LNG Arc7 đang nạp khí tự nhiên hóa lỏng tại cảng Sabetta.

Trong 120 ngày đầu tiên của năm 2024, các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhập gần 100 lô khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và khí ngưng tự – mỗi lô trị giá khoảng 40 triệu USD, theo trang High North News.

Trong khi EU tiếp tục thảo luận về cách loại bỏ dần LNG của Nga thì lượng nhập khẩu đạt mức cao mới trong bốn tháng đầu năm 2024.

Theo báo cáo mới nhất của Trung tâm Logistics High North Na Uy, từ ngày 1.1 đến ngày 30.4, các quốc gia thành viên EU – chủ yếu là Pháp, Bỉ và Tây Ban Nha – đã nhận 89 chuyến hàng LNG từ dự án Yamal LNG của tập đoàn Novatek ở Bắc Cực thuộc Nga. Con số này tăng so với 82 lô hàng trong cùng kỳ năm 2023.

Ngoài ra, Hà Lan còn nhận được 9 chuyến tàu chở khí ngưng tụ cũng từ dự án Yamal LNG. Khí ngưng tụ là hỗn hợp hydrocarbon lỏng được tách ra từ quá trình sản xuất khí đốt. Khí ngưng tụ chiếm khoảng 10% tổng sản lượng của dự án Yamal LNG.

Với mỗi chuyến hàng trị giá 40 triệu USD, tổng số tiền mà EU phải chi để nhập khẩu LNG của Nga trong 4 tháng đầu năm 2024 có thể đạt xấp xỉ 4 tỉ USD. Một số lô hàng sau đó được tái xuất sang nước thứ ba, bao gồm cả Trung Quốc.

EU cho đến nay vẫn chưa thể đạt được tiến triển rõ ràng trong việc hạn chế dòng LNG từ Nga. Ủy ban châu Âu dự kiến ​​sẽ phác thảo cách tiếp cận chính sách của mình trong tuần này trước cuộc họp của Hội đồng châu Âu vào cuối tháng 6.

Các quốc gia thành viên riêng lẻ, bao gồm Đức và Thụy Điển, đã bày tỏ ủng hộ lệnh cấm nhập khẩu LNG. EU đang xem xét một thỏa thuận mang tính ràng buộc trên toàn khối dựa trên các khuyến nghị của một nhóm quốc gia thành viên cấp cao nhằm nghiên cứu tác động của lệnh cấm LNG Nga đến giá cả và an ninh năng lượng của EU.

Ngoài các chuyến hàng LNG, phía tây Bắc Cực của Nga còn đang bận rộn với việc vận chuyển dầu thô và niken.

Bên cạnh đó, việc xây dựng quanh năm vẫn diễn ra tại dự án LNG 2 Artic của Novatek và các dự án Vostok Oil của Rosneft.

Rosneft tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng các cơ sở hạ tầng bên bến cảng cho dự án của mình. Vùng biển xung quanh dự án Vostok Oil đã chứng kiến ​​62 chuyến giao hàng trong mùa đông này, bao gồm 46 tàu chở hàng tổng hợp và 16 tàu chở dầu. Dự án dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất vào mùa hè này.

WB xác nhận kinh tế Nga vượt trội so với kỳ vọng

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới