Sunday, June 23, 2024
Trang chủQuân sựNhóm tàu chiến, tàu ngầm hạt nhân Nga cập cảng Cuba

Nhóm tàu chiến, tàu ngầm hạt nhân Nga cập cảng Cuba

Nhóm tàu ​​Hải quân Nga, trong đó có một tàu ngầm hạt nhân, đã cập cảng Cuba sáng 12.6 (theo giờ địa phương).

Tàu ngầm hạt nhân Kazan của Nga cập cảng Havana, Cuba, ngày 12.6.2024.

CNN đưa tin, khinh hạm Đô đốc Gorshkov của Nga – chiếc đầu tiên trong nhóm 4 tàu – đã bắn 21 phát đại bác sau khi tiến vào cảng Havana. Phía Cuba cũng bắn đại bác chào mừng từ một pháo đài thuộc địa thế kỷ 18 do người Tây Ban Nha xây dựng để bảo vệ cảng.

Đô đốc Gorshkov là một trong những tàu hiện đại nhất của Hải quân Nga, thuộc lớp tàu hộ vệ tên lửa tàng hình hạng nặng đầu tiên do Nga chế tạo kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Theo sau Đô đốc Gorshkov là tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Kazan, tàu kéo cứu hộ và tàu chở dầu.

Người dân xếp hàng dọc bờ biển để theo dõi các tàu cập cảng. Một nhóm người Nga và các nhà ngoại giao Nga ở Cuba mang theo quốc kỳ để chào đón thủy thủ đoàn.

Một số người Cuba có mặt nói với CNN rằng, họ chưa bao giờ nhìn thấy tàu ngầm đi vào vịnh Havana trước đây.

Bốn tàu Nga hiện neo đậu tại các bến thường dành cho tàu du lịch.

Đây là màn phô diễn lực lượng lớn nhất của Nga với đồng minh lâu đời Cuba trong nhiều năm. Một quan chức Mỹ cho biết, Mỹ đánh giá tàu Kazan không mang theo vũ khí hạt nhân.

Các tàu sẽ thực hiện chuyến thăm chính thức kéo dài 5 ngày tới Cuba trong một cuộc biểu dương lực lượng của Nga chỉ cách Florida (Mỹ) 145 km.

Một nguồn tin ngoại giao Nga nói với CNN rằng, bắt đầu từ ngày 13.6, công chúng ở Cuba sẽ được phép tham quan tàu Đô đốc Gorshkov 4 giờ mỗi ngày trong 3 ngày.

Các nhà phân tích quân sự tin rằng, tàu Đô đốc Gorshkov có khả năng thực hiện các nhiệm vụ tầm xa, tác chiến chống tàu ngầm, mang tên lửa đất đối đất và đất đối không cùng các hệ thống vũ khí khác.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo, trên đường tới Cuba, các tàu chiến Nga đã tiến hành tập trận ở Đại Tây Dương.

TASS dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho hay, các thủy thủ đoàn của tàu khu trục và tàu tuần dương mang tên lửa hạt nhân đã tập trận mô phỏng sử dụng vũ khí tên lửa có độ chính xác cao để tấn công các nhóm tàu giả định ​​của kẻ thù ở khoảng cách hơn 600 km.

Quân đội Mỹ đã triển khai tàu và máy bay để theo dõi các cuộc tập trận quân sự của Nga ở Đại Tây Dương và Caribe, đồng thời theo dõi các tàu Nga khi chúng đi qua Đại Tây Dương trên đường tới Cuba.

Các tàu Hải quân Mỹ đang theo dõi các tàu Nga bao gồm USS Truxtun, USS Donald Cook và tàu Cảnh sát biển USCGC Stone. Mỹ cũng đã triển khai các khí tài trên không, bao gồm máy bay trinh sát P-8 Poseidon, để bay vòng quanh các tàu Nga.

Canada cũng triển khai lực lượng để giám sát hoạt động này.

Các quan chức Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, hoạt động của Nga là thường xuyên và không gây ra mối đe dọa nào cho Mỹ, đồng thời cho hay Cuba đã tiếp đón các tàu Nga hàng năm từ năm 2013 đến năm 2020.

Cuba tuần trước cho biết, những chuyến thăm như vậy là thông lệ tiêu chuẩn của các đơn vị hải quân từ các quốc gia thân thiện với Havana và khẳng định, chuyến thăm của tàu Nga không phải là mối đe dọa đối với khu vực.

Theo tuyên bố của Bộ Lực lượng Vũ trang Cuba, không có tàu nào của Nga được trang bị vũ khí hạt nhân.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới