Monday, June 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHungary lên án sự 'trừng phạt tàn bạo’ của EU với xe...

Hungary lên án sự ‘trừng phạt tàn bạo’ của EU với xe điện TQ

Trong tuyên bố đưa ra ngày 12/6, chỉ vài giờ sau khi Ủy ban châu Âu (EC) thông báo áp thuế bổ sung đối với xe điện (EV) nhập khẩu từ Trung Quốc, Bộ kinh tế Hungary nhấn mạnh rằng: “Hungary không đồng tình với lệnh trừng phạt ‘tàn bạo’ của châu Âu đối với các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc”.

Ô tô xuất khẩu tại một nhà ga ở cảng Yên Đài.

Hungary dưới thời Thủ tướng Viktor Orban đã trở thành đối tác thương mại và đầu tư quan trọng của Trung Quốc, trái ngược với một số quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) khác đang tìm cách trở nên ít phụ thuộc hơn vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Bộ này cho biết trong một tuyên bố: “Thay vì áp dụng thuế quan trừng phạt, EU nên hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện của châu Âu”.

“Chúng tôi không đồng tình với sự trừng phạt tàn bạo của châu Âu đối với các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc bằng mức thuế trừng phạt. Chủ nghĩa bảo hộ không phải là giải pháp”, đại diện của Bộ kinh tế Hungary nhấn mạnh thêm.

Mới đây, trong chuyến công du tới Hungary hồi tháng 5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng: “Hungary là đối tác thương mại quan trọng và là điểm đến số 1 của các khoản đầu tư từ Trung Quốc vào khu vực Trung và Đông Âu”.

Hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Hungary đã công bố một nhà máy xe điện mới của Trung Quốc do Great Wall Motor (GWM) xây dựng tại Pécs, thành phố lớn thứ 5 của Hungary.

Ngoại trưởng Hungary, ông Péter Szijjártó, cho biết các công ty Trung Quốc đã đầu tư 16 tỷ euro vào Hungary, đưa Trung Quốc trở thành nhà đầu tư số 1 của đất nước này.

Trung Quốc coi Hungary là một trung tâm sản xuất cho phép các nhà sản xuất ô tô của họ tránh được các mức thuế có thể có của EU.

Hungary trước đó đã nhận được khoản đầu tư nhà máy đầu tiên ở châu Âu bởi “ông lớn” xe điện Trung Quốc BYD. Các sản phẩm tại đây gồm xe thuần điện (BEV) và hybrid sạc điện (PHEV).

BYD nói rằng cơ sở sản xuất sẽ được xây dựng trong nhiều giai đoạn, tạo ra hàng nghìn việc làm. Theo CarNewsChina, nhà máy sẽ có mức sản lượng 6 con số, với hơn 100.000 xe mỗi năm. Thời gian xây dựng dự kiến mất 2 năm.

Từng cân nhắc Đức và Pháp nhưng cuối cùng BYD đã chọn thành phố Szeged ở phía nam Hungary sau nhiều tháng có sự gợi ý của thủ tướng nước này, ông Viktok Orban.

CATL, nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới của Trung Quốc, cũng đã đầu tư hơn 7 tỷ euro vào nhà máy pin 100 gigawatt ở Debrecen, Hungary.

Nhà sáng lập công ty Robin Zeng cho biết: “Dự án cánh đồng xanh ở Hungary sẽ là một bước nhảy vọt lớn trong quá trình mở rộng toàn cầu của CATL”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới