Wednesday, June 26, 2024
Trang chủBiển nóngPhilippines kêu gọi ngư dân không tuân theo quy định mới của...

Philippines kêu gọi ngư dân không tuân theo quy định mới của TQ

Một tư lệnh quân đội Philippines hôm 14/6 kêu gọi ngư dân phớt lờ các quy định mới của Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc, tiếp tục đánh bắt cá trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này ở Biển Đông.

“Các ngư dân Philippines hãy tiếp tục đánh bắt cá trong vùng đặc quyền kinh tế của chúng ta ở Biển Đông, bất chấp các quy định mới của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc, vốn cho phép bắt giữ những người xâm phạm mà không cần xét xử có hiệu lực vào ngày 15/6”, Tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Philippines Romeo Brawner nói với các phóng viên.

Vị tướng này tiếp tục nhấn mạnh: “Đó là thông điệp chúng tôi muốn gửi đến các ngư dân, để họ đừng sợ hãi mà cứ tiếp tục các hoạt động bình thường trong vùng đặc quyền kinh tế của chúng tôi”.

Theo ông, “chúng ta có quyền khai thác tài nguyên trong khu vực nên các ngư dân không có lý do gì phải sợ hãi cả”.

Bắc Kinh hôm 15/5 đã công bố các quy định mới, theo đó cho phép lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc tạm giữ tới 30 ngày người nước ngoài vi phạm luật xuất nhập cảnh, gây nguy hiểm cho an ninh và lợi ích quốc gia, hoặc có hành vi hỗ trợ người khác vi phạm luật xuất nhập cảnh Trung Quốc.

Đối với những vụ việc phức tạp, thời hạn giam giữ có thể được kéo dài đến 60 ngày, sau khi được cơ quan cấp trên chấp thuận.

Động thái này đã làm dấy lên lo ngại trong cộng đồng quốc tế, trong đó Philippines mô tả các quy định này là đáng lo ngại và là sự khiêu khích. Các nghị sĩ và quan chức Philippines đã phản đối kịch liệt vì cho rằng quy định này sẽ được áp dụng trên Biển Đông.

Trong một tuyên bố hôm 14/6, Lực lượng bảo vệ bờ biển đảo Đài Loan cho biết “sẽ tăng cường các nhiệm vụ bảo vệ ngư dân, kiên quyết bảo vệ sự an toàn cho hoạt động của ngư dân chúng tôi” trước những quy định mới này.

Đáp lại những lo ngại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết các quy định mới nhằm bảo vệ trật tự hàng hải và các nước không cần lo lắng về những hành vi bất hợp pháp thực hiện bởi cá nhân, tổ chức liên quan.

RELATED ARTICLES

Tin mới