Monday, July 1, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ đi sau TQ tới 15 năm trong lĩnh vực năng lượng...

Mỹ đi sau TQ tới 15 năm trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân

Mỹ đang đi sau 15 năm so với Trung Quốc về phát triển năng lượng hạt nhân công nghệ cao, theo nghiên cứu mới.

Tổ máy điện hạt nhân số 6 thuộc Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc ở tỉnh Phúc Kiến năm 2021.

Reuters dẫn nghiên cứu của Tổ chức Công nghệ Thông tin và Đổi mới có trụ sở tại Washington D.C, cho biết: Trung Quốc có 27 lò phản ứng hạt nhân đang được xây dựng với thời gian xây dựng trung bình khoảng 7 năm, nhanh hơn nhiều so với các nước khác.

Nghiên cứu cho hay, việc Trung Quốc triển khai nhanh chóng các nhà máy điện hạt nhân hiện đại sẽ tạo ra hiệu quả kinh tế đáng kể và tạo cơ hội vừa học vừa làm. Các doanh nghiệp cùng được hưởng lợi nhiều khi lĩnh vực này phát triển hơn nữa trong tương lai.

Mỹ hiện sở hữu các nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới và chính quyền của Tổng thống Joe Biden coi nguồn điện hạt nhân – gần như không phát thải – là rất quan trọng trong việc hạn chế biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, sau khi hai nhà máy lớn ở Georgia đi vào hoạt động vào năm 2023 và 2024, vượt ngân sách hàng tỉ USD và bị trì hoãn nhiều năm, không có lò phản ứng hạt nhân nào của Mỹ được xây dựng tiếp.

Một nhà máy công nghệ cao từng được lên kế hoạch xây dựng tại một phòng thí nghiệm của Mỹ nhưng cũng đã bị hủy bỏ vào năm ngoái.

Các ngân hàng quốc doanh của Trung Quốc có thể cung cấp các khoản vay với lãi suất chỉ 1,4%, thấp hơn nhiều so với các nền kinh tế phương Tây. Ngành công nghiệp điện hạt nhân của Trung Quốc đã được hưởng lợi từ sự hỗ trợ bền vững của nhà nước và các chiến lược nội địa hóa, giúp quốc gia này thống trị các lĩnh vực như năng lượng tái tạo và xe điện.

Lò phản ứng làm mát bằng khí thế hệ thứ tư đầu tiên trên thế giới tại Vịnh Thạch Đạo, tỉnh Sơn Đông, đã đi vào hoạt động vào tháng 12 năm ngoái. Hiệp hội Năng lượng hạt nhân Trung Quốc tuyên bố, dự án liên quan đến việc phát triển hơn 2.200 thiết bị hàng đầu thế giới với tổng tỉ lệ nội địa hóa vật liệu sản xuất trong nước là 93,4%.

Ông Stephen Ezell, tác giả của báo cáo, cho biết nếu Mỹ nghiêm túc về vấn đề hạt nhân thì nên phát triển một chiến lược quốc gia mạnh mẽ bao gồm đầu tư nhiều hơn vào nghiên cứu và phát triển, xác định và tăng tốc các công nghệ hứa hẹn cũng như hỗ trợ phát triển lực lượng lao động lành nghề.

Theo ông Ezell, mặc dù Mỹ đang tụt sau Trung Quốc nhưng chắc chắn nước này có thể bắt kịp về mặt công nghệ.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới