Friday, June 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiÔng Trump chỉ ra nguyên nhân bùng phát xung đột Nga -...

Ông Trump chỉ ra nguyên nhân bùng phát xung đột Nga – Ukraine

Ông Donald Trump đổ lỗi cho chính sách của chính quyền Tổng thống Joe Biden là một trong những nguyên nhân khiến xung đột Nga – Ukraine bùng phát.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng những phát ngôn của chính quyền ông Biden về việc Ukraine gia nhập NATO được cho là một phần nguyên nhân Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng hơn 2 năm trước.

“Trong 20 năm, tôi đã nghe rằng nếu Ukraine gia nhập NATO thì đó sẽ là một vấn đề thực sự đối với Nga. Tôi đã nghe điều đó từ lâu rồi. Và tôi nghĩ đó thực sự là lý do tại sao cuộc chiến này bắt đầu”, ông Trump nhận định trong một cuộc phỏng vấn với doanh nhân David Sacks.

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa cho hay chưa có bất cứ cuộc thảo luận nào về kịch bản xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine khi ông Trump còn ở Nhà Trắng, nhưng ngay khi ông Biden kế nhiệm ông, mọi chuyện bắt đầu xấu đi.

Ông Trump cho rằng, một trong những vấn đề chính ở đây là các phát ngôn từ phía Nhà Trắng dưới thời ông Biden.

“Ông Biden đã nói những điều không nên. Một trong những điều đó là ông ấy nói rằng Ukraine sẽ gia nhập NATO”, ông Trump nhận định.

Sau đó, ông Sacks nói rằng, vào tháng 1/2022, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thông báo với Moscow rằng Ukraine sẽ gia nhập NATO và Washington cũng nói về khả năng triển khai vũ khí hạt nhân ở đây. Ông Sacks nhận định, đây là lý do Nga quyết định tấn công một tháng sau đó.

“Giả sử bạn đang điều hành nước Nga thì bạn sẽ không vui lắm khi nghe điều đó đâu”, ông Trump hồi đáp, nhấn mạnh kịch bản Ukraine gia nhập NATO đã nhiều lần được cảnh báo sẽ kéo theo căng thẳng leo thang.

Ông Trump cho rằng, ý tưởng kết nạp Ukraine vào NATO có tính khiêu khích. “Giờ đây mọi thứ còn trở nên khiêu khích hơn. Tôi nghe nói Pháp còn muốn đưa quân tới Ukraine. Tôi chúc họ thật nhiều may mắn”, ông nói.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đặc biệt chỉ ra những tuyên bố của phương Tây về khả năng Ukraine gia nhập NATO là mối đe dọa an ninh mà Moscow không thể bỏ qua. Tính trung lập của Ukraine là một trong những điều kiện không thể thương lượng của Nga để cuộc xung đột chấm dứt.

Trong khi đó, NATO đã lập luận rằng chính sách “mở cửa” của họ là cần thiết và không ai có quyền phủ quyết đối với chính sách này.

RELATED ARTICLES

Tin mới