Friday, June 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnEU tính đường hợp tác công nghiệp quốc phòng Nhật Bản, Hàn...

EU tính đường hợp tác công nghiệp quốc phòng Nhật Bản, Hàn Quốc

Liên minh châu Âu (EU) đang tìm kiếm quan hệ đối tác an ninh và quốc phòng với Nhật Bản và Hàn Quốc, đánh dấu sự hợp tác đầu tiên liên quan đến an ninh và quốc phòng của khối này với các quốc gia châu Á.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Chủ tịch EC Ursula von der Leyen (từ phải sang trái) trong hội nghị thượng đỉnh EU – Nhật Bản tại Brussels (Bỉ) ngày 13.7.2023.


Nikkei Asia dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên tại Ủy ban châu Âu (EC) tiết lộ EU hy vọng sẽ phát triển quan hệ đối tác với Nhật Bản và Hàn Quốc để cùng nhau hợp tác chặt chẽ hơn trong bối cảnh môi trường an ninh ở châu Âu và châu Á đang biến đổi nhanh chóng.

EU đã duy trì quan hệ đối tác an ninh quốc phòng với các nước ngoài khối như Na Uy. Kế hoạch tiếp theo của EU là phát triển các mối quan hệ đối tác tương tự tại khu vực châu Á. Theo đó, Nhật Bản và EU có nhiều điểm tương đồng như ngành công nghiệp quốc phòng tương đối nhỏ, chi phí nghiên cứu, phát triển và sản xuất cao cũng như sự phụ thuộc vào các nhà thầu Mỹ.

Hợp tác với các công ty châu Âu có thể mang lại cơ hội cho Nhật Bản cải tiến công nghệ quốc phòng, cắt giảm chi phí và mở rộng các kênh bán hàng của mình. Đối với phía EU, quan hệ đối tác sẽ tạo cơ hội tạo nền tảng cho sự hợp tác trong ngành công nghiệp quốc phòng với Nhật Bản, tạo cơ hội cùng phát triển thiết bị và tăng thêm lựa chọn về nguồn cung mua sắm.

Nếu mọi thứ thuận lợi, EU đặt mục tiêu đạt được thỏa thuận cấp bộ trưởng với Nhật Bản vào cuối năm nay, một động thái có thể mở đường cho khối này đầu tư vào các dự án phát triển chung rộng hơn trong ngành công nghiệp quốc phòng hai bên.

Trong một cuộc phỏng vấn với báo Nikkei Asia vào tháng 6.2023, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cho hay an ninh là lĩnh vực ưu tiên hàng đầu để nâng cấp quan hệ Nhật Bản – EU. Sau đó, vào tháng 7.2023, hai bên đã đồng ý khởi động đối thoại chiến lược cấp bộ trưởng về an ninh.

Song song đó, Hàn Quốc đang tăng cường xuất khẩu vũ khí sang châu Âu. Kể từ đầu xung đột Nga – Ukraine vào tháng 2.2022, Ba Lan, Romania, Phần Lan và Estonia đã tăng cường nhập khẩu vũ khí từ Hàn Quốc. EU sẽ cân nhắc hợp tác với Hàn Quốc ở các lĩnh vực khác như không gian, an ninh mạng, an ninh hàng hải, cũng như hợp tác với Nhật Bản ở lĩnh vực giải trừ và không phổ biến vũ khí hạt nhân – vấn đề mà Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ưu tiên.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới