Friday, June 28, 2024
Trang chủQuân sựNga cáo buộc Mỹ gây ra vụ tấn công bằng bom chùm...

Nga cáo buộc Mỹ gây ra vụ tấn công bằng bom chùm nhằm vào Crimea

Bộ Quốc phòng Nga cho biết mục tiêu của tên lửa ATACMS do Ukraine sử dụng được chọn lựa dựa trên dữ liệu vệ tinh của Mỹ.

Lực lượng hành pháp trên đường phố Sevastopol sau cuộc tấn công bằng tên lửa do Ukraine thực hiện

Trong một tuyên bố đưa ra trong hôm 23/6, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Washington phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công tên lửa mới nhất của Ukraine nhằm vào thành phố Sevastopol ở Crimea. Theo nhà chức trách, vụ tấn công liên quan đến tên lửa ATACMS do Mỹ cung cấp đã giết chết ít nhất 4 người, trong đó có 2 trẻ em và khiến hơn 120 người bị thương.

Ukraine đã phóng 5 tên lửa tầm xa ATACMS được lắp các đầu đạn chùm gây tranh cãi vào bán đảo Crimea trong sáng hôm Chủ nhật vừa qua, Bộ Quốc phòng Nga cho hay. 4 trong số 5 tên lửa đã bị các lực lượng phòng không Nga đánh chặn, tên lửa còn lại cũng bị đánh trúng nhưng chỉ bị chệch hướng và phát nổ ở thành phố Sevastopol. Các mảnh từ đạn chùm của đầu đạn khiến nhiều thường dân bị thương, trong đó có gần 30 trẻ em.

“Tất cả các nhiệm vụ bay của tên lửa ATACMS đều do các chuyên gia Mỹ giao trên cơ sở dữ liệu tình báo vệ tinh của chính họ”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay. “Do đó, trách nhiệm về vụ tấn công tên lửa có chủ ý nhằm vào dân thường ở Sevastopol chủ yếu thuộc về Washington, nước đã cung cấp vũ khí này cho Ukraine, cũng như chính quyền Kiev, nơi phát động cuộc tấn công này”.

Quân đội Nga nói thêm rằng những hành động đó sẽ “được đáp trả”.

Tháng 7/2023, Mỹ tuyên bố rằng họ sẽ cung cấp cho Ukraine các loại đạn chùm. Động thái này làm dấy lên phản ứng gay gắt từ Moscow. Loại vũ khí này phát ra hàng chục trái bom nhỏ khi phát nổ. Những trái bom nhỏ này, thường lan ra những khu vực rộng lớn, có thể nằm im mà không phát nổ trong nhiều năm và thậm chí nhiều thập kỷ, gây ra rủi ro lớn cho cộng đồng người dân.

Những vũ khí này đã cấm ở hơn 100 quốc gia, bao gồm Anh, Pháp và Đức. Tuy nhiên, cả Mỹ, Ukraine và Nga đều không ký vào Công ước về Bom chùm. Moscow tuyên bố không sử dụng bom chùm trong cuộc xung đột với Ukraine.

Ukraine trước đây từng sử dụng tên lửa ATACSMS mà Mỹ chế tạo để tấn công Crimea. Cuối tháng 5 vừa qua, 10 tên lửa ATACMS đã bị bắn hạ trong lúc đang bay về phía Cầu Crimea, theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrey Belousov.

Các hãng truyền thông Mỹ tháng trước cho hay Washington đã “bật đèn xanh” cho Ukraine sử dụng vũ khí mà họ cung cấp để tấn công vào lãnh thổ Nga từ vùng Kharkov. Sau đó, Lầu Năm Góc cho hay Kiev có thể tấn công lãnh thổ Nga từ các vị trí ngoài vùng Kharkov.

Hãng thông tấn AP dẫn một số nguồn tin cho hay chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn chưa cho phép Ukraine sử dụng tên lửa ATACMS – có tầm bắn 300 km – để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo rằng việc Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công lãnh thổ Nga là “gần với hành động gây hấn”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới