Tuesday, July 2, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiChính phủ đang chỉ đạo 3 dự án đường sắt kết nối...

Chính phủ đang chỉ đạo 3 dự án đường sắt kết nối với TQ

Việt Nam muốn hợp tác với Trung Quốc về đào tạo nguồn nhân lực, chỉ huy, kiểm soát, thiết kế để triển khai các dự án đường sắt và chuyển giao công nghệ.

Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam mong muốn trao đổi cơ hội hợp tác

Chiều 25-6 (giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến công tác Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Lâu Tề Lương, chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC).

Nhấn mạnh Việt Nam đang nỗ lực đẩy mạnh kết nối giao thông, trong đó có kết nối đường sắt, Thủ tướng nêu rõ Trung Quốc có thế mạnh về phát triển đường sắt, nên Việt Nam mong muốn trao đổi cơ hội hợp tác.

Triển khai ba tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối Việt Nam – Trung Quốc
Trong đó, Trung Quốc hỗ trợ Việt Nam thiết kế, thi công, chuyển giao công nghệ, phát triển các dự án đường sắt từ Vân Nam qua Lào Cai đi Hải Phòng, tuyến Lạng Sơn đi Hà Nội, tuyến Đông Hưng đi Móng Cái, về Hải Phòng.

Ba tuyến đường sắt này dài hơn 700km, có vai trò quan trọng cùng với đẩy mạnh phát triển đường sắt đô thị.

Là doanh nghiệp lớn nhất về tín hiệu đường sắt, ông Lâu Tề Lương cũng bày tỏ cơ hội hợp tác với Việt Nam. Trong đó phát huy thế mạnh từ khâu thiết kế đến sản xuất hệ thống tín hiệu kiểm soát đường sắt, gồm cả phần mềm, số hóa thiết bị, với giá cả cạnh tranh, bảo đảm chất lượng, an toàn.

Ông Lâu Tề Lương cũng nhấn mạnh vai trò rất quan trọng của đào tạo nhân lực, nghiên cứu và phát triển, thúc đẩy hợp tác với các nước, như tại CRSC đang hợp tác với Singapore, Indonesia, một số nước châu Phi…

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cũng cho biết phát triển hệ thống đường sắt là chiến lược lớn nhất của Việt Nam. Trong đó có hệ thống đường sắt Bắc – Nam tốc độ cao dài hơn 1.500km triển khai trong giai đoạn 2026 – 2027, nên rất cần có những hợp tác để triển khai cụ thể. Đặc biệt với đường sắt tốc độ cao thì hệ thống thông tin tín hiệu là hết sức quan trọng, quyết định sự an toàn.

Cùng đó, Chính phủ Việt Nam đang chỉ đạo xây dựng các hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM. Điều này tạo dư địa lớn để hai bên hợp tác do Trung Quốc có công nghệ tốt, giá thành hợp lý.

Vấn đề đặt ra là hai bên cần xây dựng các cơ chế hỗ trợ để phát triển dự án đường sắt ở Việt Nam.

Trước mắt, ông Thắng nói Chính phủ đang chỉ đạo ba dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc, hy vọng giữa năm 2025, hai bên có thể triển khai dự án đầu tiên Lào Cai – Hải Phòng.

Ông Thắng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp đầu tư dưới hình thức PPP, trong đó có dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn, nhất là kết nối từ cảng biển lên các khu kinh tế, kết nối sân bay, bến cảng và cửa khẩu.

Hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ
Trong khi đó, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng giới thiệu chương trình chuyển đổi số của Việt Nam. Đây là nền tảng nhằm rút ngắn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Theo đó, ông bày tỏ mong muốn CRSC có thế mạnh về chuyển đổi số sẽ hợp tác với Việt Nam, tham gia các dự án chuyển đổi số, nhất là chuyển đổi số doanh nghiệp.

Tán thành các ý kiến về sự cần thiết quản lý đường sắt bằng công nghệ số, Thủ tướng cho hay đào tạo nguồn nhân lực cho các dự án đường sắt ở Việt Nam đang gặp khó khăn.

Vì vậy, ông nhấn mạnh Việt Nam muốn hợp tác với Trung Quốc về đào tạo nguồn nhân lực, chỉ huy, kiểm soát, thiết kế trong dự án đường sắt để nhân lực phải đi trước một bước, rồi mới chuyển giao công nghệ.

Theo đó, Thủ tướng bày tỏ mong muốn lãnh đạo tập đoàn sang Việt Nam trao đổi cụ thể với các bộ, ngành, cơ quan liên quan để xúc tiến các dự án, góp phần hiện thực hóa thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới