Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngTQ quân sự hóa Biển Đông, Mỹ không cho tập trận chung

TQ quân sự hóa Biển Đông, Mỹ không cho tập trận chung

Quan chức Mỹ – Triều cuối tuần gặp nhau tại Singapore; Mỹ phản đối Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông, rút lời mời tập trận.

Truyền thông nhà nước Syria nói rằng máy bay quân sự từ liên minh do Mỹ dẫn đầu tấn công một vài mục tiêu quân đội Syria tại miền đông nước này, ở giữa Albu Kamal và Hmeimeh. Liên minh chưa bình luận về việc này.

Quân đội Syria được Nga, Iran, Hezbollah hậu thuẫn và nhóm người Kurd, Arab do liên minh Mỹ hậu thuẫn kiểm soát phần lớn diện tích ở đông Syria.

Trump nói tuần sau sẽ biết số phận cuộc họp thượng đỉnh Mỹ – Triều 

  • 000-15A2E8-3647-1527120145.jpg

    Trump phát biểu tại New York ngày 23/5. Ảnh: AFP.

    Khi được hỏi liệu hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều có diễn ra theo đúng kế hoạch vào ngày 12/6 hay không, Trump nói với các phóng viên: “Điều đó rất có thể xảy ra. Dù thế nào đi nữa, tuần tới chúng ta sẽ biết. Nếu diễn ra, đó sẽ là điều tuyệt vời cho Triều Tiên. Chúng ta hãy chờ xem”.

    Ông Trump trước đó nói cuộc gặp với ông Kim có thể không diễn ra theo dự kiến, dù đánh giá “Kim Jong-un rất nghiêm túc trong vấn đề phi hạt nhân hóa”.

    Sau khi có một loạt dấu hiệu tích cực như thả tù nhân Mỹ và tuyên bố đóng cửa điểm thử hạt nhân, Triều Tiên tuần trước đột ngột đổi giọng khi lên án cuộc tập trận chung Mỹ – Hàn, đình chỉ đàm phán giữa quan chức Hàn – Triều và dọa hủy cuộc gặp Trump – Kim.

     Quan chức Mỹ – Triều cuối tuần gặp nhau tại Singapore
  • im-7762-3210-1527119038.jpg

    Phó cố vấn An ninh Quốc gia Mira Ricardel. Ảnh: AP.

    Các quan chức Mỹ, bao gồm phó chánh văn phòng Nhà Trắng Joseph Hagin và Phó cố vấn An ninh Quốc gia Mira Ricardel chuẩn bị đến Singapore vào cuối tuần này để có một cuộc họp quan trọng với các quan chức Triều Tiên nhằm thảo luận về chương trình nghị sự và hậu cần cho cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dự kiến diễn ra vào tháng sau.

     
  •  
    1024px-thumbnail-2660-1527118121.jpg

    Cuộc tập trận RIMPAC năm 2010. Ảnh: US Navy.

    “Như một phản ứng ban đầu trước việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông, chúng tôi rút lại lời mời Trung Quốc tham gia tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) năm 2018”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Christopher Logan tuyên bố.

    Ông nói thêm rằng Mỹ có “bằng chứng mạnh mẽ” Trung Quốc đã triển khai tên lửa phòng không, tên lửa chống hạm và hệ thống gây nhiễu điện tử trên các đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp ở quần đảo Trường Sa. “Việc Trung Quốc hạ cánh oanh tạc cơ tại đảo Phú Lâm cũng làm gia tăng căng thẳng”, Logan cho biết.

    Trung Quốc hồi tháng một thông báo rằng họ đã chấp nhận lời mời của Mỹ, tham gia vào RIMPAC. Đây là cuộc tập trận hàng hải quốc tế lớn nhất thế giới, được tổ chức hai năm một lần. Năm 2016, sự kiện có sự tham dự của 26 quốc gia, trong đó, Trung Quốc đóng góp 5 tàu.

    Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việt Nam đã nhiều lần đề nghị Trung Quốc dừng các hành động trái phép, làm phức tạp thêm tình hình, đặc biệt là việc quân sự hóa, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới