Sunday, June 30, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaThị trường chứng khoán TQ lại lao dốc

Thị trường chứng khoán TQ lại lao dốc

Liên tiếp đón nhận tin tức xấu từ kinh tế vĩ mô, niềm tin kinh doanh và đầu tư ở Trung Quốc ngày một xấu hơn. Thị trường chứng khoán (TTCK) lao dốc mạnh nhất trong 4 tháng qua, vốn đầu tư trực tiếp suy giảm gần 30% trong suốt 5 tháng đầu năm 2024.

Các nhà đầu tư nhìn vào màn hình hiển thị diễn biến thị trường chứng khoán tại một công ty chứng khoán ở Phụ Dương, tỉnh An Huy, Trung Quốc, vào ngày 17/1/2024.

Hôm nay, ngày 24/06/2024, Reuters đăng một bài với tiêu đề “Tiền lại rời bỏ Trung Quốc, tăng áp lực mất giá lên đồng nhân dân tệ”. Bài viết của Reuters cho rằng sự kiên nhẫn của các nhà đầu tư ở Trung Quốc đã cạn kiệt sau nhiều tháng chờ đợi các cơ quan chức năng tung thêm các gói kích thích kinh tế. Rõ ràng, các gói kích thích kinh tế không hiệu quả, suy thoái trên thị trường bất động sản (BĐS) dường như đã nằm ngoài tầm kiểm soát của quốc gia này.

Kể từ giữa tháng 5/2024, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng cổ phiếu trên TTCK, lên tới 4,54 tỷ USD. Dòng vốn nước ngoài đầu tư gián tiếp (FII) trên TTCK Trung Quốc đã quay trở lại vào tháng 2/2024 – 5/2024 sau khi từng rời bỏ vào năm 2023. Tuy nhiên, sự nhẫn nại của các nhà đầu tư dường như đã tới giới hạn. Khối ngoại bán ròng trên thị trường chứng khoán Thượng Hải trong một tháng trở lại đây. Theo Trading Economics, chỉ số giá trên TTCK Thượng Hải đã rơi xuống mức thấp nhất trong 4 tháng qua. FII đã rời khỏi thị trường sau những số liệu vĩ mô đáng thất vọng. Dòng vốn ngoại rời khỏi Trung Quốc thông qua Cơ chế Kết nối Chứng khoán (Stock Connect Scheme) với Hong Kong.

Bên cạnh dòng vốn trên TTCK rời khỏi Trung Quốc, vốn đầu tư trực tiếp FDI cũng giảm tới 28,2% trong 5 tháng đầu năm 2024, theo Trading Economics, tương đương với mức giảm 412,5 tỷ nhân dân tệ (khoảng 56,6 tỷ USD).

Nhưng theo phân tích của Reuters, điều tệ nhất của Bắc Kinh không chỉ nằm ở sự suy giảm FII và FDI, mà cả các nhà đầu tư trong nước cũng đang tìm cách đổ tiền ra nước ngoài từ cửa ngõ Hong Kong. Hong Kong từng là cửa ngõ hút vốn, công nghệ, nhân sự cấp cao phục vụ cho sự tăng trưởng của đại lục trong nhiều thập kỷ. Theo Reuters, tiền gửi bằng nhân dân tệ của Hong Kong đã tăng mạnh do các nhà đầu tư trong nước sử dụng kênh đầu tư nước ngoài hạn chế của họ [qua cửa ngõ Hong Kong] để tìm kiếm lợi nhuận cao hơn. Theo dữ liệu tài chính mới nhất, tiền mặt nhân dân tệ từ đại lục đổ vào Hong Kong trong tháng 4/2024 ở mức 1,09 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 150 tỷ USD), gần với mức đỉnh điểm được ghi nhận vào tháng 1/2022. Cầu về USD và đô la Hong Kong tăng trong khi nguồn cung USD suy giảm (do FII và FDI suy giảm như đề cập ở trên) đã và đang thúc đẩy đồng nhân dân tệ mất giá. Kể từ đầu tháng 5/2024 đến nay, nhân dân tệ đã mất giá thêm 1,9% so với đô la Hong Kong.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới