Wednesday, October 2, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiHungary tìm cách giảm chú ý của phương Tây ở Ukraine

Hungary tìm cách giảm chú ý của phương Tây ở Ukraine

Thủ tướng Hungary Viktor Orban bị cho là đang tìm cách chuyển hướng chú ý của phương Tây sang các cuộc đàm phán hòa bình, nhằm làm suy yếu sự ủng hộ của châu Âu dành cho Ukraine.

Những ngày qua, Thủ tướng Hungary Viktor Orban tiếp tục thể hiện mình là nhà hòa giải tiềm năng nhằm chấm dứt xung đột Nga – Ukraine.

Theo các nhà phân tích của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở ở Mỹ, ông Orban có thể đang cố gắng chuyển hướng sự chú ý của phương Tây sang các cuộc đàm phán hòa bình tiềm năng như một phần trong nỗ lực nhằm làm xói mòn sự ủng hộ của châu Âu dành cho Ukraine.

Trong một bài viết đăng trên báo Newsweek, ông Orban cáo buộc NATO ưu tiên chiến sự hơn hòa bình. Bài viết được đăng tải ngay sau chuyến thăm của ông Orban tới Kiev và Moscow trong tuần này. Trong các chuyến thăm này, nhà lãnh đạo Hungary đã hối thúc Nga và Ukraine ngừng bắn để bắt đầu đàm phán.

Các chuyên gia của ISW tin rằng, những bước đi của ông Orban là một phần trong nỗ lực liên tục của ông nhằm chuyển hướng tập trung của phương Tây khỏi các cuộc thảo luận hỗ trợ quân sự cho Ukraine và hướng tới các cuộc đàm phán hòa bình.

“Lời kêu gọi đàm phán của ông Orban và công thức hòa bình của Ukraine là hai nỗ lực với các mục tiêu khác nhau. Moscow cho thấy họ không quan tâm đến bất kỳ thỏa thuận đàm phán nào ngoại trừ việc Ukraine đầu hàng”, ISW nhận định.

Các nhà phân tích của ISW cũng nhấn mạnh, khả năng Ukraine tiếp tục tiến trình hòa bình của riêng mình phụ thuộc vào khả năng giành lại các vùng lãnh thổ quan trọng. Kiev không thể phản công thành công để hỗ trợ cho mục tiêu này nếu không có sự hỗ trợ quân sự của phương Tây trong ngắn hạn và trung hạn.

Ông Orban là một trong những nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) được cho là thân Nga. Ông thường xuyên phản đối nhiều sáng kiến của EU nhằm hỗ trợ Ukraine đối phó chiến dịch quân sự của Moscow.

Đầu năm 2024, các nhà lãnh đạo EU phải mất nhiều tuần để phá vỡ quyền phủ quyết của Thủ tướng Hungary trong việc gia hạn khoản viện trợ mới 50 tỷ euro cho Ukraine.

Trong tuần này, ông Orban đã tới cả Moscow và Kiev để thực hiện điều mà ông gọi là “sứ mệnh hòa bình”. Ông đã thuyết phục cả nhà lãnh đạo Nga và Ukraine đồng ý ngừng bắn để mở đường cho các cuộc đàm phán hòa bình.

Nga và Ukraine phản hồi không mấy tích cực với đề xuất này do lo ngại rằng đối phương có thể lợi dụng lệnh ngừng bắn để tập hợp lực lượng, tái vũ trang.

Trong khi đó, chuyến thăm Moscow của ông Orban diễn ra ngay sau chuyến thăm Kiev đã khiến giới chức châu Âu lo ngại và bất bình.

Người đứng đầu Hội đồng châu Âu Charles Michel tuyên bố, Thủ tướng Hungary không có thẩm quyền thay mặt cho các quốc gia thành viên EU để liên lạc với Nga.

Đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell cũng nêu rõ: “Thủ tướng Hungary không đại diện cho EU dưới bất kỳ hình thức nào”.

Về phía Ukraine, trợ lý cấp cao của Tổng thống, ông Mikhail Podolyak, ngày 6/7 cho biết Ukraine sẵn sàng truyền đạt các điều kiện của mình để đàm phán hòa bình với Nga thông qua các nước thứ ba, nhưng các nhà hòa giải tiềm năng phải đưa ra những tuyên bố công khai của họ phù hợp với quan điểm của Kiev.

RELATED ARTICLES

Tin mới