Thursday, September 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNguy cơ xung đột ở Trung Đông có khả năng bùng phát

Nguy cơ xung đột ở Trung Đông có khả năng bùng phát

Việc lực lượng Houthi ở Yemen tấn công trực tiếp vào mục tiêu ở Tel Aviv (Israel) không chỉ khiến xung đột hai bên thêm nghiêm trọng, mà còn đẩy tình hình khu vực Trung Đông thêm nhiều rủi ro.

Hôm qua (22.7), tờ The Times of Israel dẫn thông báo từ Văn phòng Thủ tướng Israel, nước này sẽ quay lại tiến trình đàm phán thỏa thuận thả con tin và ngừng bắn ở Dải Gaza.
Rủi ro tăng cao

Tuy nhiên, sau nhiều lần đàm phán có tiến triển rồi đình trệ, thông báo trên chưa đủ để trở thành tín hiệu khả dĩ cho hòa bình ở Dải Gaza. Trong khi đó, tình hình “ăn miếng trả miếng” giữa Israel và lực lượng Houthi ở Yemen đang có nhiều dấu hiệu leo thang. Cũng vào hôm qua, Reuters dẫn lời người phát ngôn của Houthi là Mohammed Abdulsalam, trả lời phỏng vấn Đài truyền hình Al Jazeera, cho biết lực lượng này sẽ tiếp tục tấn công Israel và sẽ không tuân theo bất kỳ quy tắc giao chiến nào. Phát ngôn được đưa ra sau khi Israel ngày 20.7 tập kích các mục tiêu quân sự của Houthi gần cảng Hodeidah của Yemen khiến ít nhất 6 người thiệt mạng. Đây là lần đầu Israel tấn công vào mục tiêu bên trong lãnh thổ Yemen. Cuộc tập kích của Israel nhằm trả đũa việc Houthi ngày 19.7 sử dụng máy bay không người lái tấn công vào một số mục tiêu ở Tel Aviv.

Không chỉ căng thẳng giữa Tel Aviv và Houthi tăng lên, Israel ngày 22.7 cũng tiếp tục tấn công TP.Khan Younis ở Dải Gaza khiến nhiều người chết. Trong khi đó, lực lượng Hezbollah ngày 22.7 cũng thông báo vừa tấn công Israel.

Trả lời Thanh Niên vào hôm qua (22.7), một chuyên gia tình báo quốc phòng, là cựu đại tá quân đội Mỹ và từng điều hành một bộ phận tình báo quân sự của NATO ở vùng Balkan, lo ngại: “Chiến sự Gaza nói riêng và Trung Đông nói chung sắp tới sẽ phức tạp và lan rộng hơn. Israel sẵn sàng thực hiện các hành động mạnh mẽ cần thiết để đàn áp lực lượng Houthi ở Yemen. Mục tiêu chủ yếu mà Israel hướng đến là các cảng và sân bay của Houthi để ngăn chặn việc lực lượng này nhận tiếp tế”.


Israel trong ảnh hưởng từ chính trường Mỹ

Bên cạnh đó, vị chuyên gia cho rằng vấn đề của Israel là đã trở nên quá phụ thuộc vào Mỹ về nguồn cung cấp vũ khí. Tel Aviv khó tự đủ sức duy trì các hoạt động quân sự dài hạn nếu không có sự hỗ trợ của Washington.

Chính vì thế, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ lần này ảnh hưởng sâu sắc đến Israel. “Đảng Dân chủ có các phe phái muốn ngăn Israel phá hủy Hamas hay tiến hành các hoạt động quân sự chống lại Houthi. Nhóm này đã hạn chế các hành động của Mỹ chống lại Houthi và gây sức ép Nhà Trắng hạn chế cung cấp nguồn lực cho Tel Aviv tiến hành các hoạt động quân sự chống lại Hamas, Houthi”, vị chuyên gia nhận xét và cho rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden luôn coi trọng việc làm hài lòng các phe phái chính trị.

Ngược lại, theo vị chuyên gia, cựu Tổng thống Donald Trump là người ủng hộ mạnh mẽ Israel, cũng như phần lớn người Mỹ trên 30 tuổi. Những cử tri trẻ tuổi của Mỹ không ủng hộ Israel.

“Vì vậy, kết quả bầu cử năm 2024 sẽ ảnh hưởng đến thiện chí và khả năng của Mỹ trong việc ủng hộ Israel. Ngay cả khi Trump đắc cử, ông phải có đa số đảng Cộng hòa ở cả hai viện của Quốc hội hậu thuẫn thì mới có thể hỗ trợ Israel hoặc bất kỳ đồng minh nào khác của Mỹ. Đó là lý do tại sao cuộc bầu cử này lại quan trọng đến vậy đối với Israel. Cuộc bầu cử tổng thống là cuộc bầu cử thu hút sự chú ý nhưng cuộc bầu cử Hạ viện và Thượng viện cũng quan trọng không kém vì quyết định số lượng đại diện của mỗi đảng trong Quốc hội, vốn liên quan mật thiết việc ủng hộ hay không ủng hộ quyết sách của Nhà Trắng”, vị chuyên gia phân tích.

Ông nhận xét thêm rằng một số đảng viên Cộng hòa được cho là theo chủ nghĩa biệt lập. Những người này không còn mặn mà việc tiêu tốn tiền của ở châu Âu, nhưng muốn chuyển nguồn lực sang châu Á, nơi đang có sự trỗi dậy của Trung Quốc và tồn tại nhiều thách thức.

T.H

RELATED ARTICLES

Tin mới