Sunday, September 8, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiHàng loạt trường hợp tương tự thị trưởng Philippines nghi là người...

Hàng loạt trường hợp tương tự thị trưởng Philippines nghi là người TQ

Giới chức Philippines lo ngại còn rất nhiều trường hợp người Trung Quốc giả làm công dân Philippines, trong bối cảnh một nữ thị trưởng bị nghi không phải người nước này.

Sau vụ nữ thị trưởng Philippines bị nghi là người Trung Quốc, giới chức Philippines và các nhà phân tích cho rằng có khả năng còn hàng loạt vụ tương tự, do giấy khai sinh, hộ chiếu và bằng lái xe giả rất dễ mua ở thị trường chợ đen.

Họ có thể là người hàng xóm, quan chức địa phương hoặc thậm chí các lãnh đạo được bầu, nhưng thực ra có thể là gián điệp hoặc tội phạm nước ngoài giả mạo là người Philippines, theo tờ South China Morning Post ngày 24.7.

Lo ngại được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Philippines đang hướng đến việc cấm hoàn toàn các nhà điều hành trò chơi nước ngoài, lĩnh vực thu hút nhiều người Trung Quốc đến nước này và còn tham gia nhiều hoạt động phi pháp.

Bên cạnh đó, Philippines còn đang xôn xao vụ nữ Thị trưởng Alice Guo tại thị trấn Bambang (tỉnh Tarlac) bị tình nghi là người Trung Quốc và bị đình chỉ để điều tra. Bà đã lên truyền thông bác bỏ nhưng nhiều lần không tuân thủ lệnh triệu tập của quốc hội.

Bộ Tư pháp Philippines chưa xử lý được nữ thị trưởng bị nghi là người Trung Quốc

Thượng nghị sĩ Sherwin Gatchalian nói rằng hồ sơ cho thấy bà Guo khai là công dân Trung Quốc khi còn đi học, trong khi bà nói mình tự học ở nhà. Cục Điều tra quốc gia Philippines cho biết dấu vân tay của bà Guo trùng với dấu vân tay của một công dân Trung Quốc nhập cảnh khi còn là thiếu nữ.

Theo chuyên gia Sherwin Ona thuộc một tổ chức nghiên cứu về phòng vệ và an ninh ở Đài Loan, trường hợp của bà Guo cho thấy mức độ nghiêm trọng của lỗ hổng hệ thống.

“Vấn đề người Philippines giả mạo có thể tranh cử, mua bất động sản và súng ống là điều đáng lo ngại, đặc biệt là khi chúng ta đang chứng kiến các hoạt động gây ảnh hưởng xấu ở Philippines”, theo ông Ona.

Tuần trước, cơ quan chức năng Philippines công bố phát hiện gần 1.200 giấy khai sinh giả, chủ yếu thuộc về các công dân Trung Quốc, đăng ký tại thị trấn Santa Cruz ở tỉnh Davao del Sur từ năm 2016.

Nghị sĩ Sherwin Gatchalian cho rằng có thể có đến “200 Alice Guo” và đó là điều đáng lo ngại. Ông cho biết các nguồn tin trong cộng đồng người Hoa ở Philippines tiết lộ với ông rằng giấy khai sinh, hộ chiếu, bằng lái xe giả đều có thể mua được với giá 300.000 peso (khoảng 130 triệu đồng).

RELATED ARTICLES

Tin mới