Wednesday, September 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiKim tự tháp 1.100 năm tuổi ở Mexico sụp đổ là điềm...

Kim tự tháp 1.100 năm tuổi ở Mexico sụp đổ là điềm xấu

Người dân cho rằng việc mặt tiền phía nam của kim tự tháp tại Khu khảo cổ Ihuatzio ở Mexico sụp đổ là điềm xấu hoặc thông điệp từ thần linh.

Kim tự tháp được người dân Purépecha tôn kính.

The Indian Express đưa tin ngày 12.8, Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico (INAH) đánh giá mức độ thiệt hại và dự định tiến hành công tác khôi phục khu khảo cổ Ihuatzio. Nơi đây từng là trung tâm của nền văn minh Purépecha, được thành lập khoảng năm 900 sau Công nguyên.

Trong vòng 9 ngày, 2 công trình cổ đại đã sụp đổ, khiến người dân bản địa coi sự kiện này là điềm xấu, cảnh bảo về thảm họa sắp xảy ra.

Vào ngày 7.8, The Double Arch, một kỳ quan thiên nhiên 190 triệu năm tuổi ở Glen Canyon, Utah, đã sụp đổ. Vài ngày trước đó, kim tự tháp 1.100 năm tuổi tại khu khảo cổ Ihuatzio ở Mexico chịu thiệt hại nghiêm trọng do mưa lớn, các phần mặt tiền phía nam bị sụp đổ. Điều này gây thêm hư hỏng cho phần lõi, tường của công trình.

Kim tự tháp được người dân Purépecha tôn kính sâu sắc. Hiện tượng sụp đổ này ảnh hưởng đến tinh thần của họ.

Các chuyên gia cho rằng những yếu tố tự nhiên như xói mòn và biến động mực nước là nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của các công trình cổ đại. Người dân Purépecha lại nhìn nhận loạt sự kiện này qua lăng kính tâm linh. Họ coi chúng là dấu hiệu xấu hoặc thông điệp từ thần linh.

Ông Tariakuiri Alvarez, người dân địa phương, tiết lộ sự sụp đổ của kim tự tháp được coi là dấu hiệu xấu đối người Purépecha. Ông nhấn mạnh: “Đối với tổ tiên của chúng tôi, những người đã xây dựng công trình, đây là một điềm xấu, báo hiệu sự kiện quan trọng sắp xảy ra. Trước đó, khi những kẻ xâm lược đổ bộ, điều tương tự đã xảy ra”.

Hiện INAH đang dự định thực hiện các công tác khôi phục toàn diện. Nhân viên của đơn vị này xác nhận thiệt hại ít nhất 6 bậc thang, tường bên ngoài, lõi và tường giữ của công trình. Tuy nhiên, những nỗ lực để bảo tồn công trình cổ đại này chưa chắc sẽ làm giảm bớt sự lo lắng, mê tín của cộng đồng người Purépecha.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới