Thursday, September 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiKhổ thân ông Trump!

Khổ thân ông Trump!

Ông Donald Trump, Cựu Tổng thống Mỹ và đang là ứng cử viên Tổng thống nhiệm kỳ 2025-2029, lại bị ám sát lần hai. Lần ám sát trước cách đây mới hai tháng. Dân Mỹ bảo nhau, chưa biết trúng trật ra sao, nhưng súng đạn của kẻ nổi loạn cứ nhằm vào ông già thì thật là khổ cho ông quá!

Lần trước, vào ngày 13/7, một tay súng đã nã đạn sượt qua tai ông. Khi đó ông đang đứng trên bục vận động tranh cử ở hạt Butler, bang Pennsylvania. Thoát chết trong gang tấc, ông Trump đứng bật dậy hô: Chúng đã nhằm bắn vào dân chủ Mỹ! Uy tín của Donald Trump lên hẳn sau tai họa này. Mấy lần bỏ phiếu sau đó cử tri đã ủng hộ ông, ủng hộ một con người tự tin, bản lĩnh.

Thế nhưng sau đó, ứng viên của Đảng Dân chủ, bà Kamala Harris đã có nhiều điểm vượt trội. Cuộc tranh luận nảy lửa hôm 10/9 đã chứng tỏ bà đang ở thế thượng phong. Theo khảo sát của đài ABC News, có tới 58% cử tri Mỹ cho rằng bà Harris chiến thắng trong cuộc tranh luận, nhưng không ứng viên nào thật sự giành thêm lợi thế bầu cử. Ông Putin Tổng thống Nga sốt sắng lên tiếng, rằng nên ủng hộ Kamala làm bà chủ Nhà trắng trong nhiệm kỳ tới.

Như vậy, kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 5/11 tới vẫn là một ẩn số. Người ta nói “bất ngờ như bầu cử ở Mỹ”. Hãy đợi đấy!

Trong màn sương âm u ấy, vụ nổ súng lần hai nhằm vào ông Trump vừa bất ngờ lại vừa có điều gì đó như có một âm mưu, sự chuẩn bị của một thế lực nào đó. Hàng loạt câu hỏi được đặt ra vì sao tỷ phú Donald Trump tiếp tục trở thành mục tiêu ám sát?

Cũng có những người lên tiếng khen ngợi Mật vụ Mỹ lần này đã “ngăn chặn được vụ việc đáng tiếc”. Một người của Mật vụ Mỹ nói rằng, buổi chiều bất thường tại Câu lạc bộ golf quốc tế Trump ở West Palm Beach, Florida, là “Một khoảng thời gian đáng sợ. Chúng ta đang sống trong thời điểm hết sức nguy hiểm!”.

Kẻ ám sát ông Trump đã nhanh chóng bị tóm cổ. Hắn mang theo một khẩu súng trường bán tự động kiểu AK-47, rình mò ở một vị trí chỉ cách nơi Donald Trump đang chơi golf vài trăm mét. Những bức ảnh do cơ quan thực thi pháp luật công bố cho thấy một vị trí đã chuẩn bị của tay súng bắn tỉa. Cần phải làm rõ điều này, làm thế nào một đối tượng lạ có thể tiếp cận cự Tổng thống Trump gần đến như vậy?

Khi được các phóng viên hỏi, tay súng được phát hiện cách “mục tiêu” của bao xa, cảnh sát trưởng West Palm Beach, Ric Bradshaw, trả lời: “Có lẽ từ 300 đến 500 thước (khoảng 270 đến 450m), nhưng với một khẩu súng trường và ống ngắm như vậy, thì đó là khoảng cách nguy hiểm”. Ông Trump lại được một lần nữa được Chúa che chở!

Theo phân tích bước đầu đầu có hai tình huống khác nhau. Tình huống thứ nhất tập trung vào việc ông Trump đã sơ hở và bị lộ như thế nào, ngay cả sau khi an ninh đã được tăng cường sau vụ ám sát hụt ở Butler? Tại sao một đối tượng được trang bị vũ khí hạng nặng lại dễ dàng xâm nhập vào sân golf và ẩn náu trong bụi rậm? Cảnh sát trưởng Bradshaw giải thích: “Ông ấy không phải là Tổng thống đương nhiệm, vì vậy chúng tôi bị giới hạn trong những gì Mật vụ cho là có thể”.

Tính huống thứ hai. Không giống như vụ ám sát hụt ở hạt Butler, thời điểm mà Mật vụ Mỹ phải đối mặt với những câu hỏi nghiêm trọng về năng lực của mình dẫn đến việc giám đốc Mật vụ khi đó là Kimberly Cheatle từ chức. Vụ ám sát lần hai đã khắc họa hoạt động của cơ quan này một cách tinh nhuệ hơn. Cụ thể, kẻ tình nghi là tay súng đã bị một mật vụ đang đóng vai trò là người thăm dò phía trước phát hiện, anh này đi trước ông Trump một hoặc hai lỗ golf để xác định các mối đe dọa tiềm ẩn. Mặc dù có nhiều cây xanh rậm rạp hai bên sân golf, viên mật vụ vẫn nhìn thấy một nòng súng trường nhô ra và đã chủ động tấn công nghi phạm. Mật vụ đã bắn từ 4 đến 6 phát đạn.

Thêm vào đó, công nghệ giám sát ở Florida siêu đến mức chỉ trong vài phút, biển số xe đã được chạy qua máy đọc biển số của tiểu bang. Nghi phạm đã theo dõi bắt giữ dưới họng súng.

Sau khi chia sẻ với ông Trump, người dân Mỹ quay sang hỏi nhau, vì sao sau khi suýt bị ám sát ở Pennsylvania, ông Trump lại có thể ra ngoài chơi golf trong một bối cảnh dường như không thể đảm bảo an ninh được? Ở một quốc gia có lịch sử đau thương về các vụ ám sát thành công như nước Mỹ không thể để tái diễn liên tục tình trạng này.

Số ông Trump vẫn còn… cao khi một mật vụ siêu đẳng đã cứu ông và cũng là cứu nước Mỹ khỏi một thảm kịch. Thế nhưng ai dám chắc tính mạng ngài Donald Trump không bị đe dọa lần nữa. Sự bảo đảm an ninh như vậy liệu đã đủ tin cậy?

Một nhân viên mật vụ nhiều lần nhắc câu này: “Mức độ đe dọa rất cao. Chúng ta đang sống trong thời đại nguy hiểm!”.

H.Đ

RELATED ARTICLES

Tin mới