Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNhật Bản "đấu" với tiền của TQ ở châu Phi như thế...

Nhật Bản “đấu” với tiền của TQ ở châu Phi như thế nào?

Hội nghị quốc tế về phát triển châu Phi lần thứ 6 sẽ được tổ chức tại Kenya, theo Bussiness Times 24/8.

Tại hội nghị, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến sẽ có cuộc gặp với hàng chục các nhà lãnh đạo đến từ khắp châu Phi, trong đó có Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma.

Giới chức Nhật cho hay, Thủ tướng Abe sẽ cho công bố các dự án viện trợ và đầu tư cho châu Phi, bao gồm cả các dự án chăm sóc sức khỏe.

Thời gian qua, Tokyo chú trọng đầu tư cũng như hiện diện nhiều tại “châu lục đen”, song vị trí của Nhật Bản phần nào bị lu mờ kể từ khi Trung Quốc “chen chân” vào thị trường này.

Cụ thể, nền kinh tế thứ hai thế giới Trung Quốc đã có tổng giá trị thương mại đầu tư vào châu Phi lên tới 179 tỷ USD năm 2015, trong khi số vốn đầu tư của Nhật Bản vào châu lục này chỉ xấp xỉ 24 tỷ USD.

“Nhật Bản gần như phải “chiến đấu” với Trung Quốc ở thị trường châu Phi. Khi Nhật Bản không thể đối chọi với Trung Quốc về khoản tiền đầu tư, thì họ cần phải nhấn mạnh về mặt chất lượng”, theo ông Koichi Sakamoto – giáo sư nghiên cứu phát triển vùng tại Đại học Toyo nói.

Hội nghị quốc tế về phát triển châu Phi lần đầu diễn ra vào năm 1993, thường xuyên được tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản. Năm nay, châu Phi đề nghị tổ chức tại Kenya.

Là một trong những quốc gia sáng lập ra diễn đàn này, vai trò của Nhật Bản được các nước châu Phi đánh giá rất cao.

Đồng tổ chức với Tokyo có Liên Hợp Quốc, Ngân hàng Thế giới (WB) và Liên minh châu Phi.

Hội nghị quốc tế về phát triển châu Phi lần thứ 6 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các dự án viện trợ và đầu tư cơ sở hạ tầng cho châu Phi như: xây dựng đường giao thông, bến cảng, hệ thống đường sắt… của Nhật Bản.

Tất nhiên, các khoản đầu tư cũng sẽ mang lại nguồn lợi nhuận đáng kể cho chính phủ Nhật.

RELATED ARTICLES

Tin mới