Thursday, September 19, 2024
Trang chủBiển nóngTriều Tiên phóng một loạt tên lửa đạn đạo, Hàn, Nhật phản...

Triều Tiên phóng một loạt tên lửa đạn đạo, Hàn, Nhật phản ứng

Sáng nay (18.9), CHDCND Triều Tiên phóng một loạt tên lửa đạn đạo tầm ngắn về hướng đông bắc, đánh dấu đợt thử vũ khí lần thứ hai của nước này trong vòng 1 tuần.

Yonhap dẫn thông tin từ Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết đã “phát hiện và đang phân tích một vài tên lửa đạn đạo (do Triều Tiên) phóng theo hướng đông bắc vào khoảng 6 giờ 50 (giờ địa phương)”.

“Để chuẩn bị ứng phó những vụ phóng kế tiếp của Triều Tiên, quân đội Hàn Quốc củng cố năng lực giám sát và duy trì sự cảnh giác, trong khi chia sẻ thông tin chặt chẽ” với các đồng minh Tokyo và Washington, JCS bổ sung.

Ông Kim Jong-un hé lộ xe phóng tên lửa lớn nhất, chỉ thị tăng sức mạnh hạt nhân Triều Tiên

Nhật Bản cũng xác nhận vụ phóng, với lực lượng phòng vệ biển ghi nhận 1 tên lửa đã rơi xuống vùng biển nằm ngoài Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) của nước này.

“Tàu bè hãy chú ý thông tin sẽ được cung cấp, và nếu bạn phát hiện những vật thể rơi xuống, làm ơn đừng tiếp cận mà báo tin cho lực lượng phòng vệ biển”, NHK dẫn thông báo của lực lượng này.

Đây là đợt phóng tên lửa thứ 2 của Triều Tiên trong vòng 1 tuần, sau khi nước này hôm 12.9 khai hỏa một loạt các tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên.

Sau đó, Hãng thông tấn KCNA xác nhận Bình Nhưỡng đã tiến hành thử nghiệm tổ hợp rốc két phóng loạt với đầu đạn 600 mm.

Trong một diễn biến liên quan, tại cuộc điều trần chờ phê chuẩn trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 17.9 (giờ Washington D.C), trung tướng Xavier Brunson, người được Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cử cho vị trí tư lệnh Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK), cho rằng sự phát triển nhanh chóng của Triều Tiên về năng lực hạt nhân và tên lửa là “mối đe dọa đơn lẻ lớn nhất” đối với USFK.

Tướng Brunson, hiện là tư lệnh Quân đoàn thứ nhất trực thuộc Lục quân Mỹ và đóng tại căn cứ hỗn hợp Lewis-McChord (bang Washington), cũng lên tiếng quan ngại về sự trao đổi quân sự giữa Triều Tiên và Nga. Vị tướng nhấn mạnh cam kết sẽ tìm mọi cách giảm thiểu rủi ro liên quan đến sự liên kết quân sự này.

Cuộc điều trần diễn ra trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên đang gia tăng căng thẳng theo sau các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng, việc nước này bất ngờ công bố cơ sở làm giàu uranium, Mỹ-Hàn tập trận cũng như các đợt thả bóng bay chở rác từ Triều Tiên vào Hàn Quốc.

Những hình ảnh chưa từng có về cơ sở làm giàu uranium Triều Tiên

Nếu được xác nhận, tướng Brunson sẽ dẫn đầu 3 bộ chỉ huy, lần lượt là Bộ Tư lệnh lực lượng hỗn hợp Hàn-Mỹ, Bộ Tư lệnh Liên Hiệp Quốc và USFK gồm khoảng 28.500 quân.

Hiện tư lệnh của 3 bộ chỉ huy này là tướng Paul LaCamera.

T.H

RELATED ARTICLES

Tin mới