Sunday, September 22, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga thông báo mới nhất về vụ Nord Stream

Nga thông báo mới nhất về vụ Nord Stream

Nga tuyên bố sẽ hoàn tất điều tra các cuộc tấn công khủng bố Nord Stream để đảm bảo sự thật về vụ việc được công khai.

Đường ống dẫn khí Nord Stream 2 bị nổ tung.

“Nga có ý định hoàn tất cuộc điều tra các cuộc tấn công khủng bố vào đường ống dẫn khí Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) diễn ra vào tháng 9 năm 2022” – Sputnik dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết trong cuộc họp báo hàng tuần ngày 20.9.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức, bao gồm cả trong khuôn khổ các định dạng đa phương, để đảm bảo sự thật được công khai” – bà Zakharova nhấn mạnh, đồng thời nói thêm rằng cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về các cuộc tấn công đường ống Nord Stream dự kiến ​​diễn ra vào ngày 26.9 tới.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho biết các nước phương Tây vẫn từ chối hợp tác với Mátxcơva trong quá trình điều tra vụ tấn công các đường ống dẫn khí của Nga.

Phát biểu trước báo giới, bà Zakharova chỉ trích: “Các nước phương Tây tiếp tục ngoan cố từ chối hợp tác với phía Nga, không đưa ra bất kỳ câu trả lời rõ ràng nào”.

Bà Zakharova chỉ ra, trong quá trình theo đuổi cái mà họ gọi là “thất bại chiến lược của Nga”, các nước phương Tây và NATO đã sử dụng mọi phương pháp có thể, thậm chí “công khai dùng đến khủng bố”.

Vào ngày 26.9.2022, đường ống Nord Stream vận chuyển khí đốt Nga đến châu Âu đã bị vỡ trong một loạt vụ nổ bên dưới Biển Baltic gần Thụy Điển và Đan Mạch. Thụy Điển, Đan Mạch và Đức gọi vụ việc là hành động phá hoại có chủ đích.

Các cuộc điều tra mà Đức, Đan Mạch và Thụy Điển khởi xướng sau các cuộc tấn công không có sự tham gia của Nga và không đưa ra kết quả có ý nghĩa nào. Năm 2024, cả Thụy Điển và Đan Mạch đều tuyên bố kết thúc cuộc điều tra về vụ nổ đường ống.

Ngày 14.9.2024, Thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định “không có gì bị che đậy trong cuộc điều tra phá hoại đường ống Nord Stream” – vài ngày sau khi Nga chỉ trích cuộc điều tra của Đức là “hoàn toàn không minh bạch”.

“Berlin hy vọng sẽ đưa thủ phạm phá hoại Nord Stream ra trước công lý nếu chúng tôi có thể bắt được chúng” – Thủ tướng Scholz nói hôm 14.9.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới