Tuesday, October 1, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiKết quả bầu cử tổng thống Mỹ sẽ quyết định xung đột...

Kết quả bầu cử tổng thống Mỹ sẽ quyết định xung đột Nga – Ukraine?

Có ý kiến cho rằng kết quả của cuộc xung đột Nga – Ukraine sẽ được quyết định bởi kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Đó là bình luận của cựu thủ tướng Cộng hòa Czech Andrej Babis trong cuộc phỏng vấn với báo Financial Times (Anh) đăng ngày 29-9 và được Đài RT (Nga) dẫn lại.

Ông đánh giá hiện nay ngay cả Liên minh châu Âu (EU) và các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng không thống nhất về chuyện nên tiếp tục làm gì ở Ukraine. Ông đề xuất: “Mục tiêu chính của châu Âu nên là hòa bình”.

“Nhưng chúng ta hãy đối diện với thực tế: cuộc bầu cử ở Mỹ sẽ quyết định cuộc chiến ở Ukraine” – cựu lãnh đạo Cộng hòa Czech (quốc gia thành viên NATO) nói.

Ông Babis cho rằng “chiến thắng của ông Donald Trump sẽ tốt cho châu Âu vì ông ấy đã hứa sẽ chấm dứt cuộc chiến này ngay lập tức”.

Những bình luận này được đưa ra trong bối cảnh Đảng ANO của ông Babis thắng lớn trong cuộc bầu cử khu vực gần đây.

“Sự trở lại của ông Babis có thể củng cố phe phi tự do ở Trung Âu do Thủ tướng Viktor Orban của Hungary và Thủ tướng Robert Fico ở Slovakia dẫn đầu. Điều này gióng lên hồi chuông cảnh báo trong EU và NATO về việc duy trì sự đoàn kết trong việc giúp Ukraine chống lại Nga” – báo Financial Times bình luận.

Đến nay không ai biết chắc chắn cuộc xung đột Nga – Ukraine khi nào sẽ kết thúc. Mới đây, Nga đã thay đổi học thuyết hạt nhân, trong đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu nước này bị tấn công bằng tên lửa thông thường.

Quyết định thay đổi học thuyết hạt nhân chính thức của Nga được đưa ra trong bối cảnh diễn ra các cuộc thảo luận hiện nay tại Mỹ và Anh về việc có nên cho phép Ukraine phóng tên lửa thông thường của phương Tây vào lãnh thổ Nga hay không.

Trong cuộc gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ở New York hôm 27-9, ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump cho biết ông có “mối quan hệ rất tốt” với cả nhà lãnh đạo Ukraine và Tổng thống Nga Putin. Ông Trump nói ông có thể đưa ra giải pháp “tốt cho cả hai bên” để giải quyết xung đột Nga – Ukraine nếu ông thắng cử vào tháng 11.

T.H

RELATED ARTICLES

Tin mới