Thursday, October 3, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNgư dân Quảng Ngãi bị đánh dập dã man tại vùng biển...

Ngư dân Quảng Ngãi bị đánh dập dã man tại vùng biển Hoàng Sa

Hôm 29/9 vào lúc rạng sáng, tàu cá QNg 95739 TS lại bị tàu Trung Quốc bất ngờ dùng vũ lực tấn công và đánh đập. Bốn ngư dân đã bị thương nặng, thiệt hại về tài sản lên đến gần một tỉ đồng.

Khi được tàu Cảnh sát biển Việt Nam ứng cứu, các ngư dân Quảng Ngãi đã kể lại câu chuyện kinh hoàng, còn hơn cả những chuyện cướp biển lâu nay. Tiếc thay, kẻ cướp biển lại là những người dân một nước láng giềng có quan hệ thân thiết với Việt Nam, đang cùng nhau “chia sẻ tương lai”, như chủ trương của các nhà lãnh đạo hai nước.

Dẫu sao, dẫu là chuyện tự phát từ phía Hải cảnh hay ngư dân Trung Quốc thì cũng phải nghiêm khắc lên án, vạch trần tội ác của những kẻ gây hấn. Không thể chấp nhận trên một vùng biển đang có những tranh chấp nhất định, quyền con người không được tôn trọng. Người ta có thể vô cớ dùng gậy gộc, dùi cui, tuýp sắt đánh người đang hành nghề hợp pháp trên vùng biển của mình đến chết đi sống lại.

Theo lời kể của ngư dân, Thuyền trưởng, Nguyễn Thanh Biên, 40 tuổi, tàu đánh cá đã rời khỏi quê nhà hơn nửa tháng. Họ đang chuẩn bị rời ngư trường quen thuộc để trở về nhà với những khoang tàu đầy tôm cá. Vậy mà những nụ cười vụt tắt, khi từ tờ mờ sáng, họ bất ngờ nhìn thấy một con tàu lớn, số hiệu 301, cắm cờ Trung quốc lừng lững tiến lại.

Sau gần một giờ rượt đuổi tàu cá Việt Nam, “bọn cướp” đã áp sát mạn tàu. Chúng thả ba chiếc ca nô, kẹp sát hai mạn tàu cá Việt Nam. Tất cả bọn chúng đều mặc quần áo rằn ri, không nói năng gì bất ngờ dùng tuýp sắt đánh thuyền trưởng và các ngư dân khác, khiến cho bốn người gục xuống bất tỉnh.

Theo các ngư dân kể lại, bọn “cướp” có khoảng 40 người, không mang theo súng, nhưng trên tay lăm lăm dùi cui. Và những chiếc dùi cui đã vung lên giáng xuống tới tấp từ phía sau. Ngoài thuyền trưởng còn có ba ngư dân khác bị đánh gãy xương tay chân, ngã ngất trên boong tàu.

Không dừng ở đó, những kẻ lạ mặt dồn ép các ngư dân trên tàu lại, bắt tất cả quỳ xuống, rồi quây bạt che lại. Thật là những giây phút nghẹt thở! Những người đánh cá hiền lành nói với bọn côn đồ, xin đưa thuyền trưởng của họ vô buồng lái để làm hô hấp nhân tạo, nếu không ông sẽ chết mất. Phải một lúc sau, chờ ý kiến “thượng cấp” chúng mới đồng ý.

Nhùng nhằng mãi, tới 1 giờ chiều, qua lời người phiên dịch tàu cá Quảng Ngãi mới được “tha”, sau khi bị vơ vét hết lưới , máy móc và mấy tấn cá.

Khi tàu cách đất liền khoảng 50 hải lí thì gặp được tàu Cảnh sát biển Việt Nam 6001. Tất cả mọi người vẫn chưa hết bàng hoàng. Lúc này những người bị thương mới được băng bó, uống thuốc.

Câu chuyện đầu tiên với Cảnh sát biển, các ngư dân Quảng Ngãi nói rằng, họ hết sức căm giận quân ăn cướp, vừa ăn cướp vừa la làng. Biển của mình thì mình đi chứ! Tới đây, dù đã mất hết ngư cụ nhưng họ sẽ vay mượn tiền, mua sắm lại. Nhất định là sẽ tiếp tục đánh bắt hải sản trên vùng biển của Việt Nam, như Bộ Ngoại giao Việt Nam vẫn từng nói.

Cho đến chiều 2/10. Bộ Ngoại giao Việt Nam vẫn chưa lên tiếng về vụ việc đáng tiếc này. Tuy nhiên, trước đó Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhiều lần khẳng định: “Việt Nam phản đối mọi hành vi sử dụng vũ lực đối với các tàu cá của Việt Nam hoạt động bình thường trên biển, đe dọa đến tính mạng và an toàn, cũng như gây thiệt hại về người, tài sản của ngư dân,trái với Luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển – UNCLOC-1982”.

Phía Việt Nam hiện mới có phản hồi từ Hội Thủy sản nước này. Hội đã gửi Công văn tới Bộ Nông nghiệp&Phát triển Nông thôn, Bộ Ngoại gia, Ban Đối ngoại T.Ư. Công văn “Phản đối mạnh mẽ phía Trung Quốc cản trở, cướp phá tài sản, đánh đập ngư dân Việt Nam; kiến nghị tăng cường hỗ trợ ngư dân khi đi đánh bắt cá trên biển. Thường xuyên có lực lượng chấp pháp hỗ trợ cho ngư dân,bảo vệ an toàn cho ngư dân để họ yên tâm bám biển, làm ăn trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam”.

Theo chúng tôi, lời lẽ như thế là còn quá nhẹ nhàng.

Trung Quốc cần phải dừng lại ngay các hành động cướp biển tương tự! Đừng vì những lợi ích cục bộ mà ảnh hưởng đại cục, làm xấu đi quan hệ đang có những tiến triển tốt đẹp giữa hai nước.

H.Đ

RELATED ARTICLES

Tin mới