Monday, October 7, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNga chỉ ra dấu hiệu không thể phủ nhận trong vụ Nord...

Nga chỉ ra dấu hiệu không thể phủ nhận trong vụ Nord Stream

Đường ống dẫn khí Nord Stream không thể bị cho nổ tung nếu không có sự hỗ trợ của chính phủ, theo Nga, đây là thực tế không thể phủ nhận.

Khí đốt rò rỉ từ đường ống Nord Stream.

Tin vụ Nord Stream mới nhất của TASS cho hay, Đức không tham dự các cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) về vụ nổ đường ống dẫn khí Nord Stream dù được phía Nga mời tham dự nhiều lần.

Thông tin do Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya chia sẻ. “Họ không muốn xuất hiện vì cuộc điều tra đang tiếp diễn” – ông nói thêm.

Cũng theo TASS, trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vụ Nord Stream ngày 4.10, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya nhấn mạnh: Các chuyên gia đều chung nhận định không thể cho nổ tung các đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và Nord Stream 2 nếu không có sự hỗ trợ của chính phủ.

“Trên thực tế, có một lời giải thích khác cho vô số lý thuyết khó tin xuất hiện gần đây: Mong muốn cơ bản của những kẻ chủ mưu và thủ phạm của tội ác này là che giấu dấu vết và đánh lừa các nhà điều tra. Ít nhất có 2 điều chứng minh rằng đây là sự thật” – Đại sứ Nga cho hay.

Ông lý giải, trước tiên, những cáo buộc rằng một nhóm thợ lặn nghiệp dư người Ukraina đã tham gia vào hành động phá hoại là hoàn toàn vô lý. “Một câu chuyện như vậy sẽ là một kịch bản hay cho một bộ phim bom tấn của Hollywood nhưng sẽ không hiệu quả ở đời sống thực. Đặc biệt là vì phần lớn các chuyên gia đều nói rằng không thể thực hiện những vụ nổ như vậy nếu không có sự hỗ trợ của chính phủ” – Đại sứ Nebenzya nói.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc nói thêm, sau 2 năm, tất cả những nghi ngờ của Nga ngày càng tăng thêm, trong đó nhiều quan chức Mỹ và châu Âu từng thừa nhận về sự tham gia vào vụ nổ Nord Stream. Nhà ngoại giao Nga cho rằng, cách phản ứng với vụ Nord Stream của phương Tây, trong đó có những thành viên trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, càng củng cố nhận định của Nga.

Vụ nổ đường ống dẫn khí Nord Stream cần được điều tra đặc biệt kỹ lưỡng và những kẻ có tội phải bị trừng phạt theo cách mà không ai có thể nghĩ đến việc lặp lại hành động khủng bố như vậy, Đại sứ Vasily Nebenzya nhận định. “Nếu chúng ta muốn những cơ sở tương tự không bị đe dọa, hành động khủng bố liên quan đến đường ống Nord Stream cần được điều tra đặc biệt kỹ lưỡng và những kẻ có tội, dù là quốc gia, nhóm tội phạm hay cá nhân tội phạm, phải bị trừng phạt theo cách mà không ai dám nghĩ đến việc lặp lại hành động của họ” – ông nhấn mạnh.

Theo Tân Hoa Xã, trong phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về cuộc điều tra vụ nổ Nord Stream, ông Cảnh Sảng – Phó đại diện Thường trực của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc – nhấn mạnh, trong 2 năm qua, cộng đồng quốc tế đã theo dõi tiến trình điều tra vụ nổ Nord Stream và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tiến hành nhiều cuộc thảo luận, trong đó nhiều thành viên hội đồng liên tục kêu gọi “các cuộc điều tra khách quan, vô tư và chuyên nghiệp để xác định sự thật càng sớm càng tốt” và để thủ phạm vụ Nord Stream chịu trách nhiệm.

Nhà ngoại giao Trung Quốc bày tỏ hy vọng Đức – quốc gia đang mở cuộc điều tra độc lập vụ Nord Stream – sẽ công bố tiến độ và kết quả điều tra thông qua các kênh chính thức sớm nhất có thể, và các quốc gia liên quan sẽ tích cực trao đổi, hợp tác với Nga về vụ việc Nord Stream.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới