Tencent và NetEase, hai công ty trò chơi điện tử lớn nhất Trung Quốc, đã ra tín hiệu tuân thủ các quy định hiện hành trong kỳ nghỉ Đông của học sinh.
Trẻ em Trung Quốc sẽ bị giới hạn thời gian chơi trò chơi điện tử, chỉ được chơi tổng cộng khoảng 15 giờ trong toàn bộ kỳ nghỉ Đông kéo dài 1 tháng, theo những quy định nghiêm ngặt được thiết kế để ngăn chứng nghiện game.
Tencent Holdings và NetEase, hai công ty trò chơi điện tử lớn nhất Trung Quốc, đã ra tín hiệu tuân thủ các quy định hiện hành trong kỳ nghỉ Đông bắt đầu vào giữa tháng 1.
Tencent, công ty điều hành doanh nghiệp trò chơi điện tử lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, trong tuần này cho biết người chơi dưới 18 tuổi có thể chơi tối đa 15 giờ trong khoảng thời gian từ ngày 13/1 đến 13/2, trong khi NetEase đã hạn chế thời gian chơi trò chơi của trẻ vị thành niên không quá 16 giờ từ ngày 15/1 đến ngày 14/2.
Giới hạn thời gian dành cho người chơi trẻ tuổi – 1 giờ mỗi ngày vào thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ nhật và các ngày lễ theo luật định – được cơ quan quản lý Trung Quốc áp dụng từ tháng 8/2021 vì lo ngại rằng có quá nhiều thanh niên nghiện trò chơi điện tử. Tuy nhiên, không có giới hạn về thời gian dành cho hoạt động giải trí trực tuyến khác, chẳng hạn như xem các đoạn video ngắn.
Bất chấp những giới hạn nghiêm ngặt, chính phủ Trung Quốc đã có lập trường mềm mỏng hơn đối với trò chơi điện tử, coi những tựa game đình đám như “Black Myth: Wukong” (Hắc thoại: Ngộ Không) là một công cụ mạnh mẽ giúp quảng bá văn hóa Trung Quốc.
Cơ quan cấp phép trò chơi điện tử của Trung Quốc, Cục Quản lý Xuất bản và Báo chí Quốc gia, đã phê duyệt hơn 1.400 tựa game vào năm ngoái – bao gồm 1.306 trò chơi trong nước và 110 trò chơi từ các nhà xuất bản nước ngoài – đánh dấu con số cao nhất kể từ năm 2019.
Thị trường game được kiểm soát chặt chẽ
Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy hệ thống cấp phép và kiểm duyệt nghiêm ngặt của Trung Quốc đang dần bóp nghẹt thị trường game trong nước. Bất chấp sự nổi tiếng của “Black Myth Wukong”, doanh số bán nội địa của trò chơi điện tử phát triển trong nước chỉ tăng 1,7% vào năm 2024 lên 261 tỷ NDT (35,6 tỷ USD), buộc các hãng game Trung Quốc phải mạo hiểm ra nước ngoài.
Các công ty trò chơi điện tử của Trung Quốc đã nhanh chóng tuân thủ các quy định mà Bắc Kinh coi là cần thiết để ngăn chặn việc giới trẻ “chơi game quá mức”. Tencent và NetEase đã sử dụng tính năng nhận dạng khuôn mặt trong nhiều năm để phát hiện người chơi và đảm bảo trẻ em không sử dụng tài khoản người lớn để vượt qua các giới hạn.
Tencent cho biết trong một bài đăng trên WeChat trong hôm 9/1 rằng họ đã nâng cấp các biện pháp để phát hiện và trừng phạt những người cố gắng lách các hạn chế trong kỳ nghỉ lễ sắp tới. Công ty đã tạo ra “cơ sở dữ liệu tài khoản rủi ro”, xác định các tài khoản có khả năng được mượn từ người lớn, kích hoạt nhận dạng khuôn mặt để xác minh người dùng.
Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến lần đầu tiên giới thiệu tính năng nhận dạng khuôn mặt cho trò chơi di động bom tấn “Honor of Kings” vào năm 2018 và sau đó cũng làm điều tương tự với “Peacekeeper Elite”, phiên bản Trung Quốc của “PUBG Mobile”. Vào năm 2020, NetEase cho biết họ đã áp dụng công nghệ tương tự vào các tựa game của mình.
Theo một báo cáo chung được công bố vào tháng 12 của Nhà xuất bản Âm thanh-Video và Kỹ thuật số Trung Quốc, Trung Quốc có gần 200 triệu người dùng Internet ở độ tuổi dưới 18 tính đến cuối năm 2023, nhưng 1/4 trong số họ vẫn vượt quá giới hạn thời gian chơi vào năm 2024.
T.P