Tuesday, April 30, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ sẵn sàng giúp Afghanistan thiết lập hòa bình và ổn định

TQ sẵn sàng giúp Afghanistan thiết lập hòa bình và ổn định

Ủy viên Quốc vụ, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương ngày 6/5 khẳng định nước này sẵn sàng hỗ trợ Afghanistan thực hiện các mục tiêu như tự túc, hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng. Ông Tần Cương đưa ra tuyên bố này trong cuộc gặp với Ngoại trưởng của chính quyền Taliban tại Afghanistan Amir Khan Muttaqi tại thủ đô Islamabad của Pakistan.

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương và Ngoại trưởng của chính quyền Taliban tại Afghanistan Amir Khan Muttaqi tại Islamabad, Pakistan.


Theo hãng tin Khaama của Afghanistan, Ngoại trưởng Trung Quốc cho biết nước này luôn sát cánh cùng người dân Afghanistan và hỗ trợ Afghanistan theo đuổi con đường phát triển phù hợp với điều kiện quốc gia. Đại diện ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết phía Trung Quốc sẽ tiếp tục tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ, độc lập và chủ quyền của Afghanistan.

Trung Quốc cũng đề nghị, ngoài việc thực hiện cam kết chống khủng bố, Afghanistan cũng nên đảm bảo an ninh cho quân đội và các tổ chức của Trung Quốc tại đây.

Trung Quốc đề xuất phối hợp cùng Pakistan trong quá trình tái thiết Afghanistan. Trung Quốc cũng thúc giục nhà cầm quyền Taliban sớm thành lập một chính phủ bao trùm gồm tất cả các thành phần tại Afghanistan.

Trong khi đó, Ngoại trưởng của chính phủ lâm thời tại Afghanistan Muttaqi tái khẳng định rằng nước này sẽ không bao giờ cho phép bất cứ lưc lượng nào sử dụng lãnh thổ của mình để thực hiện các hoạt động chống Trung Quốc. Phía chính quyền Taliban cũng muốn tăng cường hợp tác với Trung Quốc trong lĩnh vực hạ tầng, thương mại và giao lưu nhân dân, trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương vừa có chuyến thăm Pakistan 2 ngày. Ngoài các cuộc thảo luận với nước chủ nhà, phái đoàn Trung Quốc cũng tiếp xúc với đại diện ngoại giao của chính quyền Taliban ở Afghanistan.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới