Tuesday, April 30, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnQuân đội TQ và Lào tổ chức tập trận chung

Quân đội TQ và Lào tổ chức tập trận chung

Trung Quốc sẽ tổ chức một cuộc tập trận quân sự chung hiếm hoi với nước láng giềng Lào trong tháng này khi Bắc Kinh cố gắng tăng cường quan hệ an ninh với các đồng minh khu vực để chống lại sự hiện diện ngày càng mở rộng của Hoa Kỳ ở Đông Nam Á.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết hôm thứ Sáu (05/05) trong một tuyên bố ngắn gọn rằng Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Nam, một trong năm bộ tư lệnh của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, sẽ gửi quân tới Lào để tham gia cuộc tập trận chung “Lá chắn Hữu nghị 2023”.

Cuộc tập trận được tổ chức từ ngày 9 đến 28/5, sẽ mô phỏng các cuộc tấn công vào các nhóm tội phạm có vũ trang xuyên quốc gia và có sự tham gia của hơn 900 nhân viên, trong đó có hơn 200 binh sĩ Trung Quốc.

Cuộc tập trận đánh dấu một bước tiến so với cuộc tập trận cứu hộ y tế nhân đạo chung trước đó giữa quân đội Trung Quốc và Lào tại Lào.

Năm nay, Trung Quốc và Campuchia lần đầu tiên tổ chức các cuộc tập trận ở vùng biển của Campuchia, cũng có sự tham gia của Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Nam, có khu vực hoạt động bao gồm Biển Đông, phần lớn do Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền. Các quốc gia khác trong khu vực và luật pháp quốc tế nói rằng những vùng biển đó không thuộc về Trung Quốc.

Trung Quốc cũng vừa kết thúc cuộc tập trận chung với Singapore ở phía nam Biển Đông, thuộc vùng biển quốc tế.

Hồi tháng 2, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã cử một nhóm công tác tới Lào, Việt Nam và Brunei để đàm phán về các vấn đề an ninh khu vực, với trọng tâm là ” cơ chế hợp tác quốc phòng song phương”.

Mối quan hệ quân sự mạnh mẽ hơn của Trung Quốc với các đồng minh Đông Nam Á trùng hợp với nỗ lực ngoại giao của Bắc Kinh nhằm tăng cường can dự với các nước láng giềng phía nam.

Hồi tháng 11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Tổng thống Lào Thongloun Sisoulith trong chuyến thăm Bắc Kinh rằng hai nước phải đảm bảo nỗ lực “xây dựng một tương lai chung giữa Trung Quốc và Lào”.

Cuộc tập trận ở Lào cũng diễn ra khi Hoa Kỳ tăng cường các cuộc tập trận quân sự trong khu vực với các cuộc tập trận hàng năm ở Indonesia và Thái Lan và cuộc tập trận hàng năm lớn nhất từ ​​trước đến nay vào tháng trước với đồng minh Philippines với sự tham gia của hơn 17.000 quân nhân.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr cho biết hôm thứ Năm (04/05) rằng việc cho phép Hoa Kỳ tiếp cận các căn cứ quân sự của Philippines là một bước phòng thủ sẽ “hữu ích” nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan được quản lý dân chủ, được Trung Quốc tuyên bố là một phần lãnh thổ của mình.

RELATED ARTICLES

Tin mới