Sunday, October 6, 2024
Trang chủBiển ĐôngẢnh hưởng của biến đổi khí hậu gia tăng ở châu Á

Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu gia tăng ở châu Á

Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu gia tăng ở châu Á, cơ quan thời tiết của Liên Hợp Quốc cảnh báo.

Ngập lụt ở Hyderabad, Pakistan.

Các hiện tượng thời tiết cực đoan, từ hạn hán đến lũ lụt quy mô lớn và các tác động khác của biến đổi khí hậu đang gia tăng ở châu Á. Những điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến an ninh lương thực và hệ sinh thái của châu lục, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

Trong báo cáo công bố ngày 27.7, cơ quan của Liên Hợp Quốc chỉ ra, châu Á là khu vực chịu tác động của thiên tai nhiều nhất thế giới, với 81 thảm họa thời tiết, khí hậu và thảm hoạ liên quan đến nước được ghi nhận ở châu Á trong năm 2022, phần lớn trong số đó là lũ lụt và bão.

Theo WMO, những thiên tai này ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 50 triệu người và khiến hơn 5.000 người thiệt mạng. Điển hình như lũ lụt trong mùa mưa kỷ lục ở Pakistan và băng tan khiến hơn 1.500 người thiệt mạng, làm nhiều vùng ngập lụt, nhà cửa bị cuốn trôi, cơ sở hạ tầng giao thông bị tàn phá.

Ngược lại, Trung Quốc chịu hạn hán, ảnh hưởng đến việc cung cấp điện và nguồn nước.

Báo cáo của WMO cũng nhấn mạnh, hầu hết sông băng ở khu vực núi cao châu Á đã mất đi lượng băng đáng kể do thời tiết khô, nóng trong năm 2022.

“Điều này sẽ có ý nghĩa quan trọng với an ninh lương thực, nước và hệ sinh thái trong tương lai” – Tổng thư ký WMO Petteri Taalas cho biết.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới